Chuyển đến nội dung chính

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lối thoát hiểm cho công nghiệp ôtô Việt Nam?

Để có cơ sở cho áp dụng các cơ chế ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng tạo ra trong nước, trong chiến lược cách tân và phát triển ngành ôtô, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với linh kiện, phụ tùng ôtô.


Đồng thời điều chỉnh các chế độ thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật 106/QH13 sửa đổi, bổ sung Luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cụ thể, thay đổi giá tính thuế với xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng đến 31/12/2022 và không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện, phụ tùng nội địa hóa nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng xe sâu sát hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước…
Cùng với đó, tăng thuế với xe có dung tích xilanh trên 2.500 cm3, bổ sung các chế độ về thuế với xe có kích thước lớn chưa hợp với điều kiện hạ tầng giao thông… Trường hợp một mẫu xe được tính theo 2 mức thuế không giống nhau, thì áp dụng mức thuế cao hơn....


Để hiểu rõ hơn về những tác động ảnh hưởng của chính sách trên đối với ngành công nghiệp ôtô trong nước, phóng viên VietnamPlus đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng ​thành viên Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), trong những doanh nghiệp lớn đang tham gia sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước cũng như cung cấp các linh kiện, sản phẩm cho các hãng như Honda, SYM...
- Bộ Công Thương thời gian gần đây có đề nghị giảm thuế linh kiện cho ôtô, việc này sẽ tác động như thế nào đến Thị phần ôtô trong nước, thưa ông?

Ông Bùi Quang Chuyện: Theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đến năm 2018, thuế nhập khẩu đối với các đời xe từ khối ASEAN sẽ về 0% và cũng chính vì đó sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước.

Theo tôi, với một chính sách của nhà nước vừa đảm bảo an toàn đúng theo khẳng định của WTO vừa rất có khả năng tháo gỡ cho doanh nghiệp mà đúng luật được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận và đánh giá rất cao.

Chi tiết cụ thể ở đây, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những chi tiết mà Việt Nam sản xuất được là giải pháp rất to lớn cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô ​trong nước, giúp Ngân sách chi tiêu sản xuất xe trong nước giảm đi và đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước cạnh tranh được với các nhà sản xuất xe từ nước ngoài.

Bên cạnh đó, với cạnh tranh về giá cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tăng phần trăm nội địa hóa các chi tiết, sản phẩm đối với ôtô.

Biểu đồ Xác Suất nội địa hóa ​một số mẫu xe ôtô trong nước:

 Vậy với dòng xe bán tải, mức độ ảnh hưởng sẽ như thế nào? 

Ông Bùi Quang Chuyện: Theo tôi, đã được xếp vào loại xe bán tải thì công năng chính là sử dụng để vận tải là chính, nếu như Nhà nước có điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe bán tải từ 25% lên 90% sẽ hết sức khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe bán tải trong nước.

Nếu như áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe bán tải như xe con thì chắc chắn Chi phí sẽ đội lên gần 2 lần (nếu tăng thuế lên 90%), ​như vậy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe bán tải trong nước sẽ không thể trụ nổi và cũng là nguy cơ để xe ngoại tràn về.

Do vậy, chúng tôi rất mong muốn Nhà nước nên nghiên cứu và điều tra để vừa bảo đảm an toàn tính hợp lý và phải chăng của dòng xe bán tải so với dòng xe trở người đồng thời tạo điều kiện cho người mua được tiếp cận với tầm giá hợp lý và phải chăng.

- Ông đánh giá như thế nào về những chính sách mà Bộ Công Thương đưa ra thời gian gần đây nhằm đảm bảo an toàn cho ngành ôtô trong nước phát triển?

Ông Bùi Quang Chuyện: ​Tôi cho rằng với chủ trương mà Bộ Công Thương đưa ra nhằm mục đích chính là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đưa công nghiệp sản xuất ôtô trở thành ngành công nghiệp trọng điểm và khi phát triển được ngành công nghiệp ôtô sẽ kéo theo sự đi lên của ngành công nghiệp hỗ trợ từ đó làm gia tăng giá trị đối với doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực cơ khí, sản xuất các chi tiết, cụm chi tiết tạo động lực phát triển cho ngành công nghiệp trợ giúp trong khoảng thời gian tới.

Ông Bùi Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp. (Ảnh: PV/Vietnam+)


- Trong thời gian qua, ngành công nghiệp ô tô của nước ta đã tăng được bao nhiêu so với thời điểm trước?

Ông Bùi Quang Chuyện: Ngành công nghiệp chế tạo của Việt Nam đi sau và thua thiệt hơn so với các nước như nước Nhật, Hàn Quốc... không chỉ về trình độ chuyên môn kỹ thuật mà còn về công nghệ và trang thiệt bị.

Hiện nay, mỗi dòng xe có một tỷ lệ nội địa hóa khác nhau. Đơn cử, dòng xe Innova của Toyota thì tỷ lệ nội địa hóa có thể đạt từ 37-38%, trong khi mẫu xe Camry xác suất nội địa hóa chỉ khoảng 10%, còn các mẫu xe khác cũng chỉ đạt chưa quá 20-25%.

Do vậy, với đề xuất của Bộ Công Thương có những chính sách nhập khẩu những chi tiết ôtô và giảm thuế đối với một số chi tiết là rất tốt, về phía doanh nghiệp hy vọng tỷ lệ nội địa hóa của xe trong nước sẽ cao hơn so với Hiện nay. 

Hiện nay, một số doanh nghiệp trực thuộc VEAM đang đầu tư trang hành lý thiết bị và công nghệ để sản xuất các chi tiết, các cụm chi tiết để bán cho Honda VN phục vụ cho việc lắp ráp các đời xe lúc bấy giờ. 

Xu hướng tất yếu là phát triển ngành công nghiệp ôtô trong khoảng time tới và đối với xe máy dự kiến sau 2020 sản lượng xe giảm đi nhiều.

- Xin cảm ơn ông./.

>>> Nguồn: Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lối thoát cho công nghiệp ôtô VN?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Vũ khí của lực lượng mật vụ nhân viên bảo vệ Tổng thống Mỹ

Súng ngắn P229, súng trường SR-16 hay súng bắn tỉa SR-25 là các vũ khí không thể thiếu của lực lượng mật vụ Mỹ mỗi khi nhân viên bảo vệ Tổng thống công du. Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được một lực lượng đặc vụ hùng hậu thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đi theo nhân viên an ninh trong các hoạt động ở bên ngoài Nhà Trắng. "Lá chắn" ở gần ông nhất là các mật vụ thuộc biên chế Đơn vị nhân viên an ninh Tổng thống (PPD), thường mặc vest đen và sử dụng các loại súng ngắn đặc biệt. Ảnh:  Reuters.   Mẫu súng ngắn thường được các mật vụ này sử dụng là khẩu SIG Sauer P229 do Đức và Thụy Sĩ hợp tác và ký kết chế tạo. Đây là loại súng ngắn bán tự động nhỏ gọn và có độ chính xác cao. Mật vụ Mỹ sử dụng phiên bản dùng cỡ đạn .357 với hộp tiếp đạn 12 viên. Ảnh:  SAUER. Ngoài ra, USSS còn có một đội "siêu mật vụ" mang tên Đội Chống Tấn Công (CAT), đóng vai trò quan trọng trong đội hình nhân viên an ninh tổng thống Mỹ. Biệt đội này được được trang bị các loại vũ khí h

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n