Thông thường có không ít phương thức thanh toán giao dịch trong kinh doanh, buôn bán để mọi người áp dụng. Ngoài chuyển khoản ra thì một trong những phương thức thanh toán giao dịch vẫn phát triển mạnh mẽ ở VN lúc bấy giờ đó là giao hàng COD. Vậy tại sao nó lại được ưu ái sử dụng nhiều ở VN như vậy? Chúng ta cùng khám phá nhé!
1. Giao hàng là gì? Giao hàng COD là gì?
a. Giao hàng là gì?
Trước khi khám phá lý do tại sao ship COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam như vậy? Bạn nên biết qua các thông tin về khái niệm “Giao hàng”, và Giao hàng COD” là gì?
Giao hàng là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, sắp xếp của người quản lý và điều hành.
Trong kinh doanh nếu như lựa chọn sản phẩm quan trọng thì giao hàng cũng là trong những khâu rất cần được đặc biệt chú ý. Đây là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, bố trí của người quản lý điều hành.
Hiện nay, dịch vụ giao hàng rất phát triể và ngày càng đa dạng các hình thức như: chuyển phát nhanh, vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ hay chuyển hàng trên ebay từ đó sẽ cho người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình.
b. Giao hàng COD là gì?
COD trong tiếng Anh được viết tắt bởi Cash On Delivery. Cash on delivery có nghĩa là giao hàng thu tiền. Tức là người nhận hàng sẽ được cầm hàng trước kế tiếp mới trả tiền hàng.
Đa số những khách hàng kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử hoặc mua hàng online đều ưa chuộng sử dụng hình thức này bởi nó mang lại nhiều lợi ích như:
- Khi nhận hàng hóa, khách hàng sẽ được kiểm tra món hàng trước khi giao dịch thanh toán.
- Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (CoD) bạn sẽ phát sinh thêm phí thu hộ, người tiêu dùng cũng có thể từ chối nhận hàng của bạn nếu hàng không giống mô tả, hoặc không hài lòng.
Trong trường hợp đơn hàng không giao được và hoàn hàng, bạn sẽ chịu 150% phí vận chuyển. Cho nên vì thế khi sử dụng dịch vụ COD bạn cần lưu ý:
- Tư vấn cẩn thận sản phẩm dịch vụ với khách hàng.
- Gọi điện xác nhận chốt đơn hàng với khách trước khi giao.
- Nên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tỷ lệ chuyển hoàn.
2. Tại sao dịch vụ giao hàng COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam
Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay, mọi hoạt động giao dịch đều thuận lợi hơn khi giao dịch thanh toán trực tiếp qua chuyển khoản thế nhưng nó vẫn không thể sửa chữa thay thế được dịch vụ giao hàng COD. Vậy lý do nào lại khiến nó vẫn tồn tại và phát triển không ngừng như giờ đây?
a. Do kinh tế tăng trưởng trong năm gần đây
Thị Trường giao lưu rộng mở với các nước trên thế giới khiến cho nền kinh tế VN có gia tốc tăng trưởng khá cao, GDP hàng năm vẫn chưa bao giờ rơi xuống mức dưới 5%.
Nền kinh tế phát triển ổn định đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc mở rộng và cải cách và phát triển của dịch vụ thương mại điện tử về cả chất lượng lẫn số lượng, kéo theo là sự ra đời của hình thức mua sắm chọn lựa online và dịch vụ giao hàng COD.
b. Việt Nam sở hữu một lượng lớn số lượng dân sinh trẻ
+ 57% dân số Việt Nam dưới 35 tuổi, có thể nói là một trong những lực lượng lao động dồi dào, thông minh, nhậy bén, am hiểu công nghệ.
+ Trong khi các quốc gia phát triển đang đối mặt với vấn đề số lượng dân sinh già đi thì độ tuổi trung bình người Việt Nam là 30.8 cho thấy dân sinh VN vẫn còn rất trẻ. đó là độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao, thu nhập ổn định và thường có thói quen mua sắm chọn lựa online. Đây là 1 cơ hội thuận lợi cho dịch vụ giao hàng cod phát triển.
c. Thị Trường Internet đầy nở rộ
Có đây là một trong những lý do quan trọng khiến dịch vụ giao hàng COD phát triển trẻ khỏe ở VN.
Vào năm 2005, VN có 10,7 triệu người dùng Internet, đến năm 2010 số lượng người dùng đạt đến 27 triệu và con số này lên đến 50 triệu vào năm 2017. Tận dụng tiềm năng và cơ hội thị trường, các công ty chuyên ship hàng, doanh nghiệp vận tải mở ra càng nhiều nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm và giao dịch thanh toán trực tiếp hay còn gọi là dịch vụ giao hàng cod.
d. Thói quen mua sắm online ngày một tăng cao
Nếu như trước đây, khách hàng đến tận tay để thực hiện mua bán và giao dịch hàng hóa thì hiện nay, thói quen mua sắm online ngày một trở nên tân tiến và đó cũng là lý do của sự phát triển dịch vụ giao hàng COD.
Người dùng internet tại Việt Nam dành 24.7 tiếng mỗi tuần để online, đây là 1 con số tương đối cao so với các quốc gia trong Khu Vực. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng mỗi người mua sắm trực tuyến đã chi khoản 160 USD vào năm 2015, qua mỗi năm con số này tăng lên 22%.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi một công ty công nghệ thông tin và thương mại điện tử VN chỉ ra rằng 62% người dùng internet VN thực hiện mua hàng Online trong thời hạn 2015, 58% trong năm 2014.
Ngoài ra, thị phần dịch vụ thương mại điện tử ở Việt Nam đang rất có tiềm năng tại khu vực khu vực đông nam á. Năm 2015, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trị giá 4 tỷ USD, con số này được mong đợi sẽ gia tăng 20% mỗi năm để dành được 10 tỷ USD vào năm 2020, theo hiệp hội dịch vụ thương mại điện tử nước ta.
Trên đây là những lý do phổ biến khiến cho dịch vụ giao hàng COD vẫn còn rất phổ biến ở VN lúc này. Dù cho là công nghệ thông tin có cải cách và phát triển nhanh chóng đến đâu thì phương thức thanh toán trực tuyến cũng không thể nào thay thế được dịch vụ giao hàng ship COD.
Nhận xét
Đăng nhận xét