Mặc dù ở kênh trung gian giao dịch tại VN chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị Bây Giờ, AliPay đang tìm cách vào Thị phần nước ta.
Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, nền tảng thanh toán trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Quốc, đang tìm cách để vào Thị Phần Việt Nam.
Có thể thấy, với những bước chuẩn bị và căn nguyên hiện có, chỉ cần được sự gật đầu đồng ý là AliPay sẽ nhanh chóng vào Thị Phần Việt Nam mà không cần làm cái gi nhiều.
Chi tiết, hồi tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang làm việc tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam.
Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ giao dịch thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng gốc rễ giao dịch thanh toán trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay sau đó, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các thị trường mà Lazada đang hoạt động.
Nhìn một cách toàn diện, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại Thị Trường ĐNA, khi có cả một hệ thống thương mại điện tử bao gồm bán sỉ, bán lẻ, logistics và cả thanh toán giao dịch. chi tiết cụ thể, ở lĩnh vực bán sỉ Alibaba.com đang hoạt động rất mạnh, tiếp theo là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng nền tảng giao dịch thanh toán tích hợp là AliPay.
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào Thị phần nước ta là họ muốn thống nhất nền tảng gốc rễ thanh toán giao dịch trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong khu vực. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Vương Quốc Của Những Nụ cười và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở VN điều này vẫn chưa thể làm được.
Động thái cho biết thêm rõ nữa tham vọng này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp theo sau của Grab tại Singapore nhằm tích hợp nền tảng gốc rễ thanh toán giao dịch Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy khuyến mãi trên toàn Đông Nam Á để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ thanh toán GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực khu vực ĐNA, trong các số đó có Việt Nam.
Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết vấn đề vào thị trường thanh toán giao dịch nước ta theo con đường nào, tuy nhiên thực tế để một công ty giao dịch 100% vốn “ngoại” vào Thị Trường trong nước là vô cùng khó khăn.
Bởi Bây Giờ việc cấp phép cho trung gian giao dịch tại nước ta được cai quản rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước nước ta mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.
Bên cạnh đó, Trung gian thanh toán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước nước ta đánh giá và cấp phép hoạt động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam đoan Tổ chức dịch vụ thương mại quốc tế (WTO), đối với dịch vụ trung gian thanh toán giao dịch thì giờ đây nước ta không có cam kết mở rộng Thị Phần.
Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.
Mặc dù các thông tin về AliPay vào Việt Nam vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều này xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là một mối de dọa cho các Fintech Việt Nam hiện tại trước ông lớn này.
>>> Nguồn: Nền tảng thanh toán AliPay đang mon men vào thị trường Việt Nam?
Nhận xét
Đăng nhận xét