Trong ngành nhân viên an ninh, nhiều người dân thường thắc mắc họ cần phải có võ hay cần được có văn? Thực tế thì nếu bảo vệ được trang bị cả văn và võ thì nghiệp vụ sẽ trở nên công dụng hơn.
Thực tế, trong nghiệp vụ bao ve chuyên nghiệp, người ta lại trọng văn hơn trọng võ, đặc biệt là trong thời đại mở cửa, nền kinh tế Thị Phần và hội nhập như hiện nay.
“Văn của bảo vệ” – là kỹ năng giao tiếp
“Võ” của nhân viên bảo vệ – là năng lực chuyên môn tự vệ và chống lại khi bị đối thủ tấn công hoặc phải tấn công đối thủ.
Ngày nay, nhân viên nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp nhân viên bảo vệ tại các công ty, văn phòng, doanh nghiệp, cửa hàng, tòa nhà, …( gọi tắt là mục tiêu bảo vệ ) có vị trí vô cùng quan trọng đối với quý khách hàng hàng thuê dịch vụ bảo vệ; bởi họ là người đầu tiên tiếp xúc với những thành phần người đến giao dịch. Bức Ảnh nhân viên bảo vệ tốt hay xấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng giao dịch, nhất là đối tác quan trọng của họ.
Trong thực tế, có rất nhiều sự việc, tình huống đơn giản và dễ dàng, nhưng do cách ứng xử của mọi người chưa khôi lỏi nên chúng lại trở thành phức tạp và rối ren.
Ngược lại có những tình huống sự việc khá nghiêm trọng và tinh vi nhưng nếu chúng ta tìm kiếm được cách ứng xử ranh mãnh, tương thích thì mọi việc được giải quyết một cách đơn giản, nhẹ nhàng.
Chỉ một câu nói xúc phạm có thể bùng nổ khẩu chiến và dẫn đến đối kháng, thậm chí đổ máu, nhưng cũng có thể chuyển hóa thành câu chuyện hài hước thâm thúy, đôi khi địch thủ ra về suy ngẫm, lần sau đến xin lỗi và trở nên thân thiện. Rõ rệt là “Văn hơn Võ”.
Văn hóa ứng xử văn minh đạt trình độ chuyên môn xứng tầm “ngàn năm văn hiến của cha ông” phụ thuộc vào nhận thức và thói quen của mọi cá nhân. Nhưng nhân viên nhân viên bảo vệ Đất Việt được Đào tạo nghiệp vụ bảo vệ và định hướng theo chuẩn mực nhất định:
Về trang phục: gọn gàng, sạch sẽ và lịch sự
Về lời nói: Dân gian có câu: “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi” là nội dung tư tưởng quán triệt trong đào tạo huấn luyện và đào tạo nhân viên bảo vệ Đất Việt.
Nói lời hay, nói có khả năng thuyết phục lòng người trong giao tiếp không chỉ làm tăng tính thân thiện với mọi người mà còn là vũ khí lợi hại (hơn cả người có võ thuật ) tấn công hoặc thuyết phục kẻ gian, người có hành vi sai trái hướng thiện.
Cử chỉ: luôn có hành vi chủ động để sẵn sàng giúp đỡ mọi người và tỏ ra thân thiết từ ánh mắt, nét mặt tươi vui, niềm nở…
Thái độ: với tinh thần phục vụ chuyên cần (đúng nghĩa làm dịch vụ).
Hành động xử lý tình huống: xử lý trên quan điểm luật pháp Việt Nam, nội quy, quy tắc xử sự và những thỏa thuận với khách hàng.
Trong xử lý, tôn trọng ý kiến và nghĩa vụ và quyền lợi của khách hàng – cơ quan chủ quản; cân nhắc giữa lý-tình; giữa quan hệ đối ngoại, tình cảm và nguyên tắc làm việc; một trong những cách thức xử lý là mềm dẻo, uyển chuyển, giữ vững nguyên tắc nhân viên an ninh an toàn tài sản, giữ uy tín cho khách hàng, khách của Khách hàng; nếu có xung đột thì vận dụng phương châm xử lý: “thêm bạn bớt thù”.
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Nghề bảo vệ - Dụng văn hay võ?
Nhận xét
Đăng nhận xét