Chuyển đến nội dung chính

Lắp đặt barie tự mở để hạn chế TNGT đường sắt

Do nhu cầu phát triển kinh tế ở hai vùng Đông Tây nên đã và đang hình thành các con phố bộ cắt qua đường sắt. Đây chính là điểm nút gian nguy, từng xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng nhiều người...

Theo ban thanh tra đường sắt (ĐS), hiện nay trên 3.926 km toàn quốc  có tới 1.457 đường ngang hợp pháp thì chỉ có 436 điểm đạt tiêu chuẩn có người gác điều khiển.

Ngoài ra có tới 4.166 đường do dân tự mở để đi lại, con số này vẫn không dừng lại do tốc độ gia tăng số lượng dân sinh và việc phát triển kinh tế dọc phía hai bên đường sắt.

Lắp thiết bị cảm biến vẫn xảy ra tai nạn

Năm 2002, Bộ Giao thông Vận tải đã có ra quyết định quy định về đường ngang để bảo đảm chạy tàu và bảo đảm tính mạng nhân dân. Từ năm 2003, ĐSVN đã chính thức đưa vào khai thác vận hành thiết bị cảnh báo tự động, sử dụng cảm biến địa chấn trang bị cho 4.380 đường ngang, hệ thống này có khả năng làm kêu chuông, báo hiệu đèn đỏ và phát lời cảnh báo khẩn cấp “tàu đang đến” trước khi tàu chạy qua.

Mỗi bộ lắp đặt này ngốn hàng chục triệu đồng. Tuy vậy tất cả hệ thống này không đạt hiệu quả suôn sẻ và tai nạn vẫn xảy ra ngay tại những nơi có lắp đặt thiết bị mới. 

Vào thời gian 14 giờ 30 ngày 14/8/2005 tại KM 1015+650 (tỉnh Bình Định) xe ô tô khách mang biển số 53M- 8743 đã va phải tàu khách Thống Nhất S7 làm ô tô văng xa 15 mét làm chết 11 người và tất cả còn lại đều bị thương do xe ôtô cố tình băng qua đường sắt.

Gần đây nhất tháng 10/2006  một xe tải nhìn tín hiệu đèn báo để qua đường – khu vực gần ga Hương Thủy – Huế đã bị tàu đâm vì đèn báo nhầm tín hiệu. Đau đớn hơn vào lúc 23 giờ ngày 8/2/2007. Tại vùng Cam Ranh – Khánh Hòa một xe khách gia tốc nhanh không phanh kịp đã xả thân đoàn tàu đang chạy qua làm 13 người chết và 20 người bị thương. Họ đều là những người về quê ăn Tết.

Ngay sau Tết Nguyên đán , ở Hà Nội một xe Innova đã qua mặt tàu hỏa bị lật nhào… Không chỉ xe ô tô dám liều mạng vượt mặt tàu hỏa mà rất nhiều xe gắn máy, xe bò, xe lam, cũng bị cuốn vào đường ray.

Một thiết bị cảnh báo nguy hiểm mà không tốt chính xác tuyệt đối thì không khác gì đặt tính mạng người qua đường dưới lưỡi dao “chiếc máy chém” đang treo lơ lửng và sẽ cắm phập bất kỳ lúc nào bởi chỉ cần sai một ly là đi đứt tính mạng của nhiều người. Vụ tàu hỏa đâm vào ô tô tại Hương Thủy – TP Huế 10/2006 do đèn báo sai tín hiệu là một bằng chứng thực tế!

Kết quả hình ảnh cho barie đường sắt

Lắp barie tự động: Vì sao không?

Phương án rào chắn có người gác là an toàn tuyệt đối vì vừa cảnh báo lại vừa kiểm soát và điều hành, ngăn chặn hữu hiệu người qua đường nhưng chỉ có thể triển khai được ở các tuyến phố ngang trong nội thị hoặc những tuyến đường ngang quan trọng, vì biện pháp này rất tốn kém do phải có  người thay nhau liên tục túc trực điều khiển và hệ thống thông tin liên lạc  phải thường xuyên thông suốt.

Trước thực tế nan giải trên đã có một nghiên cứu khoa học  “Rào chắn cưỡng bức hay barie tự  mở” tìm ra hướng mới để khắc phục nhược điểm của cả hai loại thiết bị đã nêu.

Giải pháp này không cần người điều khiển nhưng lại làm được cả hai chức năng vừa thường xuyên cảnh báo được sự nguy hiểm và vừa kiểm soát điều hành bằng biện pháp cưỡng bức buộc tất cả các phương tiện phải “xuống xe quan sát kết hợp với nghe ngóng” cảnh giác  đưa ra biện pháp tức thời để tự bảo vệ mình...

Thiết bị cơ học, cơ chế hoạt động vui chơi của thiết bị luôn ở trạng thái đóng nên triệt để cả trong việc vừa cảnh báo nguy hiểm vừa ngăn được các chủ điều khiển phương tiện chủ quan khi vượt qua đường ngang.

Biện pháp cưỡng bức bằng cơ học trực tiếp này mang tính triệt để không bỏ qua một ai tạo được tập quán tốt y như  khi bước vào một cơ quan nhà máy sản xuất buộc phải “tắt máy xuống xe xuất trình giấy tờ” chỉ cần 2 đến 3 phút là xong mà mọi người vui lòng chấp nhận.

Thiết bị này chặn đứng triệt để tất cả những phương tiện muốn qua đường ngang trong trạng thái bình thường  cũng như  những người điều khiển giao thông trong trạng thái sử dụng các chất kích thích…

Thiết bị này còn mang tính nhân đạo, giúp cảnh báo ngăn được những người tàn tật phải dừng lại để chờ có người giúp đỡ, thiết bị này cũng ngăn được các đàn gia súc nghênh ngang phải dừng lại để chờ chủ nhân điều khiển, đảm bảo được tài sản cho nhân dân .

Thiết bị cơ học dựa trên nguyên lý “máy dễ dàng” là đòn bẩy nên có độ tin cẩn cao, vận hành không cần điện năng mà lại dễ điều khiển. Chỉ cần dùng tay tác động một lực như  đẩy cửa đi là barie  mở ra, đủ thời gian 20 đến 30 giây cho phương tiện đi qua là thanh chắn lại trở về vị trí cũ để ngăn được các phương tiện đến sau.

Bố trí riêng một lối nhỏ chỉ dành cho người đi bộ mà không phải mở barie vì họ đã chủ động nghe ngóng và quan sát được từ xa. Thiết bị cơ học dùng phương pháp lực là đòn bẩy, cầu thăng bằng có đối trọng trợ lực, trục quay bằng vòng bi và các bánh răng kiểm soát điều hành tốc độ nên nhẹ nhàng an toàn khi sử dụng.

Vì đơn giản và dễ dàng rẻ tiền, không cần điện năng nên có thể lắp dựng được cùng lúc trên toàn bộ mọi đường ngang dù rộng hay hẹp và bất kể mọi địa hình rừng núi, đồng bằng hay ven đô hoạt động bình thường trong tất cả mọi điều kiện thời tiết khí hậu.

Ước tính chi phí sản xuất và lắp dựng cho một bộ loại này khoảng 5 đến 8 triệu đồng. Lắp dựng đơn giản nhanh chóng nên chỉ cần một thời gian rất ngắn là thực hiện xong toàn tuyến ĐS trên toàn quốc.

Ở những nơi đã có thiết bị cảnh báo tự động cảm biến từ thì vẫn phải dùng thêm thiết bị này mới ngăn chặn được  mọi sự  liều lĩnh, sửa chữa cho  hệ thống điện từ  khi có sự cố mới đảm bảo an toàn an toàn tuyệt đối.

Trong điều kiện không được đầy đủ của chiến tranh, chỉ một cây tre và vài hòn đá cũng làm được  một barie điều hành và kiểm soát được tất cả các loại phương tiện bảo đảm an toàn tính mạng của con người và tài sản.

Vậy thì trong điều kiện kinh tế và khoa học kỹ thuật ngày nay, chế tạo lắp đặt thiết bị này để bảo vệ tất cả hệ thống đường sắt là cần thiết mà rất khả thi mang về hiệu quả tức thời và lâu bền cho ngành ĐS và bảo vệ hạnh phúc cho nhiều gia đình .

Nguồn >>> Gắn barie tự mở nhằm giảm thiểu TNGT đường sắt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Vũ khí của lực lượng mật vụ nhân viên bảo vệ Tổng thống Mỹ

Súng ngắn P229, súng trường SR-16 hay súng bắn tỉa SR-25 là các vũ khí không thể thiếu của lực lượng mật vụ Mỹ mỗi khi nhân viên bảo vệ Tổng thống công du. Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được một lực lượng đặc vụ hùng hậu thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đi theo nhân viên an ninh trong các hoạt động ở bên ngoài Nhà Trắng. "Lá chắn" ở gần ông nhất là các mật vụ thuộc biên chế Đơn vị nhân viên an ninh Tổng thống (PPD), thường mặc vest đen và sử dụng các loại súng ngắn đặc biệt. Ảnh:  Reuters.   Mẫu súng ngắn thường được các mật vụ này sử dụng là khẩu SIG Sauer P229 do Đức và Thụy Sĩ hợp tác và ký kết chế tạo. Đây là loại súng ngắn bán tự động nhỏ gọn và có độ chính xác cao. Mật vụ Mỹ sử dụng phiên bản dùng cỡ đạn .357 với hộp tiếp đạn 12 viên. Ảnh:  SAUER. Ngoài ra, USSS còn có một đội "siêu mật vụ" mang tên Đội Chống Tấn Công (CAT), đóng vai trò quan trọng trong đội hình nhân viên an ninh tổng thống Mỹ. Biệt đội này được được trang bị các loại vũ khí h

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n