Chuyển đến nội dung chính

Trải nghiệm một ngày rong chơi ở Lâm Đồng

Nói đến Lâm Đồng, đa số người dân sẽ nghĩ ngay đến TP. Đà Lạt - một thành phố lý tưởng với khí hậu nóng bức trong lành, nhiều công trình cổ độc đáo, hoa ngập tràn phố xá... Thế nhưng, đâu chỉ riêng Đà Lạt, ở vùng đất cao nguyên này còn nhiều điểm thú vị khác. Nếu bạn thuộc gu thích bụi bặm, thích sự giản dị hoặc quá nhàm chán với những khu nghỉ dưỡng hoành tá tràng, hãy thử rong ruổi một vài ngày, hòa mình vào cuộc sống, phong cảnh nơi này để thấy rằng Lâm Đồng - còn nhiều nơi đáng đến và đáng nhớ.

Sáng săn mây, chiều ngắm hoàng hôn

Nếu du khách là tín đồ, từng say đắm một vẻ đẹp huyền ảo mộng mị của những đám mây trắng tinh khiết thì ở xứ cao nguyên Lâm Đồng, bạn hoàn toàn có thể ngắm nhìn, lưu giữ lại chúng ở Trại Mát vùng ngoại ô TP. Đà Lạt - nơi thanh bình với những thung lũng, vườn rau củ tươi nổi tiếng. Trại Mát (thuộc phường 11, TP. Đà Lạt) nằm cách trung tâm thành phố khoảng 8km đi theo hướng đường Trần Hưng Đạo, Hùng Vương với những con dốc thoai thoải và rừng thông rì rào. Du khách có thể chọn xe gắn máy, xe bus hoặc tàu hỏa. Trại Mát được xem như là điểm cao của tỉnh Lâm Đồng và cũng là nơi có mây nhiều nhất, một nơi lý tưởng để du khách “săn mây”.

Thời điểm lý tưởng nhất để săn mây là 5 giờ sáng. lựa chọn 1 điểm cao để đứng, du khách có thể chiêm ngưỡng được những khối mây chờn vờn, lơ lửng với làn sương mù vẫn còn nặng hạt. Mây phủ kín những ngôi nhà còn đang im lìm trong giấc ngủ, mây len lỏi giữa một rừng thông bạt ngàn, mây lưng chừng một ruộng rau xanh mướt. Mây cuồn cuộn rồi lãng đãng và bắt đầu tan dần trong nắng sớm. Nếu đến Trại Mát vào những ngày mùa xuân, du khách có thể “rụng tim” khi thấy những nhành hoa mai anh đào điểm tô những chấm hồng giữa màn sương trắng buổi sớm, giữa lưng chừng dốc.

Và để tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc đẹp trong ngày, du khách có thể đắm chìm ngập trong cảm giác bình yên chiều hoàng hôn ở Lâm Đồng. Hoàng hôn chiếu những tia nắng vàng yếu ớt và chênh chếch lên mặt Hồ Xuân Hương trông như một chiếc gương khổng lồ. Du khách có thể ngắm hoàng hôn với những tia nắng nhẹ xuyên thẳng qua rừng thông nếu đang đứng ở một triền dốc đường dẫn vào Trại Mát, tại một nơi nào trên đèo Prenn hay con đường dẫn vào huyện Lạc Dương. Du khách cũng có thể lang thang, đi bộ trên một triền dốc nào đó ở thị trấn Lạc Dương và ngắm nhìn những chùm hoa mimosa màu vàng như phát sáng dưới ánh nắng yếu ớt của hoàng hôn… Hoặc đơn giản chỉ là ngồi ở ban công, sân thượng hay một quán càphê trên cao nào đó để ngắm thời khắc khoan khoái trong ngày. Hoàng hôn ở xứ cao nguyên Lâm Đồng luôn là thời điểm lý tưởng để giữ cho mình những bức ảnh chụp theo đẳng cấp panorama tuyệt đẹp.


Thử “lạc” vào một buôn làng

Lâm Đồng từ xưa đến thời điểm này luôn là nơi có đông đảo anh em dân tộc sinh sống một cách chan hòa. Mỗi dân tộc đều nắm giữ một kho tàng văn hóa với những nét thú vị riêng. Nếu là người yêu thích tìm hiểu văn hóa, du khách có thể cố tình “lạc” vào một buôn làng nào đó và thử sống một ngày trọn vẹn cùng người dân ở đó.

Ở Đơn Dương - nơi không xa Đà Lạt lắm, khoảng 40-50km, du khách có thể tìm hiểu văn hóa người dân tộc Churu và K’Ho nếu “lạc” vào một buôn làng ở xã Tru Tra hoặc Ka Đơn, Quảng Lập… Ở đó có những ngôi nhà dài, nhà sàn với 3-4 thế hệ chung sống. Nhiều GĐ còn lưu giữ những nhạc cụ truyền thống như: chiêng, kèn bầu… Những các cụ sẽ vẫn còn mặc những bộ quần áo truyền thống cổ truyền, đeo những chiếc vòng nhiều màu sắc và luôn là người lưu giữ những câu hát, câu ca dao tục ngữ và những câu đố cổ.


Ở các buôn làng này, du khách có thể hỏi người dân được trải nghiệm những món đặc sản của người đồng bào như da trâu nấu cà đắng, cháo chua, rượu cần hoặc một bữa cơm đơn sơ với canh lá bép và cá suối nướng… Du khách cũng có thể tò mò những nghề cổ truyền của đồng bào dân tộc như: nghề đúc nhẫn bạc trống - mái truyền thống của dân tộc Churu và nghề làm rượu cần xã Tu Tra, huyện Đơn Dương; nghề đan chiếu cói của những phụ nữ người K’Ho ở xã Tà Nung, TP.Đà Lạt; nghề đan gùi rải rác ở các buôn làng ở huyện Đơn Dương; nghề trồng dâu nuôi tằm của người dân ở TP. Bảo Lộc và Bảo Lâm…

Người đồng bào đa phần nói được tiếng kinh, và với sự nhiệt tình, chất phác của mình, họ có thể giải đáp những câu hỏi về món ăn, công việc và đời sống tại chỗ này. Du khách cũng có thể tìm gặp cha xứ hoặc già làng - những người nắm rõ nhất và sâu sát nhất phong tục và đời sống của người dân. Riêng ở Đơn Dương, nếu còn muốn hiểu rõ văn hóa của đồng bào Churu, du khách có thể tìm đến nhà thờ Ka Đơn - nơi có nhà thờ kiến trúc đậm chất Churu và một bảo tàng do cha xứ Giuse Nguyễn Đức Ngọc tự sưu tầm trong suốt hơn 20 năm trời. Nhà thờ và bảo tàng luôn mở để tạo cơ hội cho bất cứ ai muốn tò mò văn hóa dân tộc Churu.

Hiếm ai sinh ra và lớn lên ở Lâm Đồng dám tự tin cam kết ràng buộc mình đã đi, đã hiểu hết vùng đất này. Bởi từng ngõ ngách ở nơi này đều có những điều hay ho để khám phá. Có người nói, nội việc nhớ một số ít loài hoa, loài rau, cây trái tại chỗ này thôi cũng phải mất vài ngày rong chơi.

 >>> Thử một ngày dạo quanh ở Lâm Đồng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Vũ khí của lực lượng mật vụ nhân viên bảo vệ Tổng thống Mỹ

Súng ngắn P229, súng trường SR-16 hay súng bắn tỉa SR-25 là các vũ khí không thể thiếu của lực lượng mật vụ Mỹ mỗi khi nhân viên bảo vệ Tổng thống công du. Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được một lực lượng đặc vụ hùng hậu thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đi theo nhân viên an ninh trong các hoạt động ở bên ngoài Nhà Trắng. "Lá chắn" ở gần ông nhất là các mật vụ thuộc biên chế Đơn vị nhân viên an ninh Tổng thống (PPD), thường mặc vest đen và sử dụng các loại súng ngắn đặc biệt. Ảnh:  Reuters.   Mẫu súng ngắn thường được các mật vụ này sử dụng là khẩu SIG Sauer P229 do Đức và Thụy Sĩ hợp tác và ký kết chế tạo. Đây là loại súng ngắn bán tự động nhỏ gọn và có độ chính xác cao. Mật vụ Mỹ sử dụng phiên bản dùng cỡ đạn .357 với hộp tiếp đạn 12 viên. Ảnh:  SAUER. Ngoài ra, USSS còn có một đội "siêu mật vụ" mang tên Đội Chống Tấn Công (CAT), đóng vai trò quan trọng trong đội hình nhân viên an ninh tổng thống Mỹ. Biệt đội này được được trang bị các loại vũ khí h

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n