Chuyển đến nội dung chính

Amazon cạnh tranh Alibaba tại Việt Nam: Cửa nào cho hàng Việt?

Hàng Việt muốn có mặt trên kệ hàng của Amazon và Alibaba thì phải đạt tiêu chuẩn, chi tiêu cạnh tranh và làm ăn đứng đắn.

Vào đầu tháng 3 vừa mới rồi, thị trường thương mại điện tử Việt Nam nóng lên trước tin tức Amazon sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam. Sau đó, đại diện của Amazon cho biết hãng này đang tìm kiếm các nhà xuất khẩu tại chỗ chứ chưa phân phối sản phẩm tới thị phần Việt Nam. Dù vậy, động thái này cho thấy thêm ông lớn về bán lẻ trực tuyến này đã bắt đầu để mắt tới thị trường thương mại điện tử đang lên tại VN.

Tại thị phần Việt Nam, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú người Trung Quốc Jack Ma đã giành được vị trí và thị phần nhất định nhờ việc mua lại Lazada, 1 trong năm cổng thương mại điện tử được coi là lớn nhất lúc này tại Việt Nam.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở thương mại Hà Nội cho biết, thị phần VN rất tiềm năng, là mảnh đất màu mỡ thu hút đầu tư của nhiều đại gia thương mại điện tử nước ngoài. Hiện doanh số thương mại điện tử của VN mới khoảng trên 3% trong tổng doanh thu bán lẻ, rất thấp so với tỷ lệ 8% của thế giới.

Chính vì thế, ông tin rằng, các tập đoàn thương mại điện tử nước ngoài, trong đó có Amazon, chắc chắn sẽ vào VN, còn vào như thế nào, quy mô, thời gian ra sao... do họ quyết định.

"Kinh nghiệm cho biết các doanh nghiệp bán lẻ trực tiếp cũng như thương mại điện tử của nước ngoài nghiên cứu rất kỹ thị phần chứ không hề phiêu lưu. Họ lập kho hàng, tổ chức thu mua hàng hóa, phân loại, định vị chất lượng và giữ thương hiệu của họ... Nói cách khác, họ làm ăn rất tử tế.

Trong nội địa, Việt Nam đã có A đây rồi của VinEcom thuộc tập đoàn Vingroup. Bản thân họ chủ động về hàng hóa, thậm chí còn sản xuất hàng hóa để cung cấp cho chuỗi siêu thị của họ.

Chắc chắn chỉ ngày một ngày hai là Amazon vào Việt Nam và nhìn vào các mặt hàng của Việt Nam bày bán trên kệ hàng của Amazon có thể thấy họ đã nhìn thấy tiềm năng của các hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam xuất khẩu.

Lúc này Hàn Quốc, Nhật đầu tư công nghệ cao vào sản xuất nông sản tại 1 số tỉnh, thành VN để bán trong nội địa hoặc xuất khẩu, đưa về nước họ", ông Vũ Vinh Phú nhận xét.


Kết quả hình ảnh cho amazon

VN là mảnh đất màu mỡ đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử nước ngoài

Cũng theo vị chuyên gia thương mại, dẫu Amazon không một mình một sân nếu vào Việt Nam và Alibaba đã có vị trí, thị phần nhất định nhưng điều đó không hề đáng ngại với Amazon bởi Amazon hiện là thế lực lớn nhất thế giới về bán lẻ trực tuyến, có tính trội hơn hẳn và họ sẵn sàng cạnh tranh.

"Cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ hữu dụng. Vẫn chưa thể nói trước ai sẽ thắng, điều đó phụ thuộc vào cách thức làm ăn, cách quản trị doanh nghiệp, năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh... Nếu doanh nghiệp phân khúc khách hàng đúng, quản trị doanh nghiệp tốt, năng suất lao động... vượt trội hơn đối thủ là thắng. Tất nhiên có thể có lúc này hiện nay nhưng quan trọng nhất là hiệu quả cuối cùng, doanh nghiệp có lãi là được", nguyên Phó Giám đốc Sở thương mại Hà Nội nhấn mạnh.

Trước ý kiến cho rằng, người Việt bây giờ có tâm lý sính ngoại có thể là một ưu thế cho Amazon nếu thương hiệu này định vào VN, ông Vũ Vinh Phú tỏ ra không đồng tình.

Ông cho biết, hàng Trung Quốc có phân khúc khách hàng rõ ràng: hàng địa phương lởm khởm, không quản lý thì đẩy sang những nơi dân hiểu biết ít, chấp nhận giá rẻ. Song song với đó, họ vẫn có hàng chất lượng cao sản xuất ở Thượng Hải, Bắc Kinh... Vì lẽ đó, quan trọng nhất là barie của mình dựng lên như thế nào. Nếu hàng rào của Việt Nam không đủ mạnh, để hàng kém chất lượng tràn vào thì phải chịu.

"Lành mạnh hay không, công bằng hay không, người dân Việt Nam có được hưởng lợi hay không là do chính chúng ta, do luật của ta", ông nói.

Từ những phân tích trên, ông Vũ Vinh Phú tái cam kết ràng buộc quan điểm khuyến khích Amazone, Alibaba và các doanh nghiệp nước ngoài tầm cỡ vào VN để phục vụ người tiêu dùng một cách chân chính, tử tế, gạt bớt những doanh nghiệp thương mại điện tử lôm côm, bán hàng đa cấp bất chính, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh và sự tự giác của bán lẻ trực tiếp.

"Thương mại điện tử phát triển với sự thâm nhập của các tập đoàn lớn của nước ngoài sẽ đe dọa xuất khẩu trực tiếp. Bán lẻ trực tiếp sẽ thất thủ trước bán lẻ online nếu cứ kênh kiệu, làm mình làm mẩy, mẹ hát con khen hay, chiết khấu cao...".

Nhắc lại bài học của Metro, ông Vũ Vinh Phú lưu ý, Nhà nước cần bổ sung các luật về thương mại điện tử để tránh nguy cơ doanh nghiệp ngoại chuyển giá, trốn thuế... Một mặt Nhà nước phải tạo ra môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp cạnh tranh, mặt khác phải quản đúng, quản đủ và khuyến khích doanh nghiệp phát triển.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng cho rằng, để có mặt trên kệ hàng của Amazon, Alibaba, sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt phải chuẩn hóa lại, giá thành phải cạnh tranh, làm ăn đúng đắn thì họ sẽ thu nạp.

"Hàng Việt đã có mặt trên kệ hàng của Amazon nhưng rất ít hoặc phập phù. Chất lượng, giá cả đã tốt rồi, cả quy mô sản lượng, thời gian giao hàng... cũng phải bảo đảm. Làm ăn thương mại phải chuẩn, không thì phải chịu phạt. Chỉ một lần bất tín là mất hết cả một thương hiệu.

Việt Nam gia nhập CPTPP, các FTA thì phải học cách làm ăn của các nước có nền kinh tế thị trường phát triển, nắm bắt các cơ hội, học cách làm ăn tử tế, nhiệm vụ của họ, đừng làm ăn chụp giật, nay tốt mai xấu thì sớm muộn cũng phá sản", ông Vũ Vinh Phú lưu ý.

Nguồn: Amazon cạnh tranh Alibaba tại VN: Cửa nào dành cho hàng Việt?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Vũ khí của lực lượng mật vụ nhân viên bảo vệ Tổng thống Mỹ

Súng ngắn P229, súng trường SR-16 hay súng bắn tỉa SR-25 là các vũ khí không thể thiếu của lực lượng mật vụ Mỹ mỗi khi nhân viên bảo vệ Tổng thống công du. Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được một lực lượng đặc vụ hùng hậu thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đi theo nhân viên an ninh trong các hoạt động ở bên ngoài Nhà Trắng. "Lá chắn" ở gần ông nhất là các mật vụ thuộc biên chế Đơn vị nhân viên an ninh Tổng thống (PPD), thường mặc vest đen và sử dụng các loại súng ngắn đặc biệt. Ảnh:  Reuters.   Mẫu súng ngắn thường được các mật vụ này sử dụng là khẩu SIG Sauer P229 do Đức và Thụy Sĩ hợp tác và ký kết chế tạo. Đây là loại súng ngắn bán tự động nhỏ gọn và có độ chính xác cao. Mật vụ Mỹ sử dụng phiên bản dùng cỡ đạn .357 với hộp tiếp đạn 12 viên. Ảnh:  SAUER. Ngoài ra, USSS còn có một đội "siêu mật vụ" mang tên Đội Chống Tấn Công (CAT), đóng vai trò quan trọng trong đội hình nhân viên an ninh tổng thống Mỹ. Biệt đội này được được trang bị các loại vũ khí h

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n