Chuyển đến nội dung chính

Nghề dạy nhân viên an ninh: Mỗi chỗ mỗi kiểu khác nhau

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Xê, cán bộ phụ trách lĩnh vực đảm bảo an ninh - trật tự trong quy trình tổ chức và hoạt động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vệ sĩ cho biết, từ năm 2001, Chính phủ đã có quy định điều hành và quản lý cụ thể.


Chế định điều hành quản lý đã có...

Theo đó, tại Nghị định số 14/CP-2001 có quy định trách nhiệm các chủ thể tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ nhân viên an ninh. Mọi doanh nghiệp muốn đăng ký kinh doanh dịch vụ này đều phải sở hữu giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh - trật tự do thoải mái Công an tỉnh, thành phố cấp (thông qua Phòng PC13).

Căn cứ Nghị định này, Bộ Công an có Thông tư hướng dẫn số 07/2001 cũng chỉ rõ những trường hợp không được ra đời, quản lý kinh doanh dịch vụ vệ sĩ như cán bộ, công chức Nhà nước, cán bộ lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp Nhà nước...

Thông tư cũng quy định hồ sơ, thủ tục cấp thủ tục chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, trọng trách của doanh nghiệp trong hoạt động dịch vụ vệ sĩ.

Đáng chăm chú, quy định về người đứng đầu các tổ chức kinh doanh dịch vụ vệ sĩ rất chặt chẽ: "Người đứng đầu doanh nghiệp phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về tổ chức, hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ và phải chịu trách nhiệm thông báo về số chi nhánh, văn phòng đại diện, điểm đặt chi nhánh, văn phòng đại diện và thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng quý về tình trạng hoạt động bảo vệ có liên quan đến an ninh - trật tự...".

Tuy vậy, thời gian đầu thực hiện Nghị định, những quy định này vẫn "ngâm cứu" là phổ biến. Nhiều doanh nghiệp dịch vụ vệ sĩ mọc tự phát, mở các lớp đào tạo hốt bạc, để các học viên lâm cảnh "mang con bỏ chợ" xảy ra không ít.



Dư luận bức xúc trước vô số vệ sĩ vi phạm pháp luật như gây thương tích, gây rối trật tự nơi công cộng nhưng nhiệm vụ của doanh nghiệp quản lý vẫn bỏ ngỏ.

Mỗi nơi một kiểu

Trung tá Nguyễn Ngọc Xê cho biết, sau các vụ lộn xộn tại một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vệ sĩ, Công an Hà Nội cho kiểm tra, rà soát theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Gần đây, yếu tố hoàn cảnh này được chấn chỉnh một bước, từ việc đảm bảo an toàn các quy định về thành lập và hoạt động doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vệ sĩ đến kiểm tra tuyển chọn đầu vào (các học viên), việc sử dụng các học viên sau khi đào tạo.

Các doanh nghiệp để được cấp phép kinh doanh đều phải nộp lên cơ quan Công an quy chế về tổ chức và hoạt động, danh sách, lý lịch các sáng lập viên và những người dự kiến giữ các chức vụ chủ chốt như giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị...

Về giáo trình đào tạo, mặc dù phải được cơ quan Công an thẩm tra nhưng việc soạn giáo trình mỗi nơi một phách, mỗi nhà một kiểu. Nội dung giáo trình đào tạo tập trung các môn như: chính trị, luật pháp (kiến thức cơ bản), nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng giao tiếp, võ thuật...

Các doanh nghiệp thường thuê giáo viên các trường đến huấn luyện nên cũng không đảm bảo quy củ. Do doanh nghiệp tự ra quy chế, giáo trình đào tạo được các tiêu chuẩn tuyển chọn, thời gian, chương trình đào tạo cũng muôn màu, muôn vẻ.

Chẳng hạn Công ty cổ phần Dịch vụ bảo vệ Đông Nam Á hiện có trên 60% học viên nam trình độ tốt nghiệp THPT, 20% nam hoàn thành nghĩa vụ quân sự, còn lại là nữ tuổi từ 18 đến 28.

Học viên để được vào học phải qua xét tuyển tại nơi cư trú, sau đó xét tại công ty (chủ yếu vấn đáp sự hiểu biết dễ dàng và đơn giản và kiểm tra tố chất cá nhân).

Tiêu chuẩn học viên của Công ty ĐNA: cao 1,68m trở lên, nặng 58kg trở lên (đối với nam); cao 1,58m trở lên, nặng 48kg trở lên (đối với nữ). Thời điểm đào tạo đối với mỗi học viên là 3 tháng, trong các số đó môn: chính trị (50 tiết); cơ cấu và điều lệ công ty (20 tiết); luật pháp (100 tiết); nghiệp vụ bảo vệ chuyên nghiệp (50 tiết); võ thuật (150 tiết); nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy (30 tiết); nghiệp vụ tuần tra, canh gác mục tiêu (100 tiết); văn hóa ứng xử (70 tiết); sơ cấp cứu (30 tiết); tiếng Anh giao tiếp (50 tiết)...

Như vậy, theo chương trình đào tạo đăng ký tại cơ quan Công an của doanh nghiệp Đông Nam Á nói trên đã bao hàm đầy đủ các bộ môn cần thiết, từ chính trị, điều khoản, tiếng Anh, văn hoá ứng xử tới võ thuật...

Trên thực tế, việc đăng ký chương trình đào tạo đối với doanh nghiệp tại cơ quan Công an chỉ "lên khung". Ngó qua chương trình đào tạo thấy cái gì cũng có và trong chừng mực nào đó thì với thời khắc 3 tháng cũng khó lòng đòi hỏi người học tiếp nhận được mức nào.

Cho nên không khó hiểu khi những kiến thức trên rơi rớt kiểu "nước đổ lá môn". Vấn đề là doanh nghiệp đó phải bố trí thời khắc, mời người dạy thế nào để không biến 3 tháng đào tạo thành 3 tháng "tập trung giải trí" bằng vài động tác đấm đá võ thuật sơ đẳng với học viên.

Vệ sĩ vi phạm, doanh nghiệp chủ quản phải chịu trách nhiệm

Tìm hiểu và khám phá tại Phòng PC13, Công an Hà Nội, chúng tôi cũng sẽ được biết, quy định ràng buộc nhiệm vụ của doanh nghiệp đào tạo vệ sĩ cũng đã có và khá chặt chẽ. Sau khi đào tạo xong, học viên của doanh nghiệp nào thì được doanh nghiệp đó cấp chứng chỉ và "đầu quân" tại doanh nghiệp đó.

Giám đốc doanh nghiệp có trọng trách tìm việc cho học viên thông qua các bản hợp đồng với nơi có nhu cầu. Thường để đánh bóng uy tín, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vệ sĩ phải cam đoan được chất lượng nhân viên của mình, trong đó ngoài khả năng, tố chất của một vệ sĩ, doanh nghiệp còn phải cam kết ràng buộc nếu trong quá trình làm việc, vệ sĩ của mình có vi phạm pháp luật thì giải quyết theo thỏa thuận (sa thải, bồi thường...).

Việc xử lý phạm luật cũng áp dụng theo Thông tư số 07 của Bộ Công an. Theo đó, mọi vi phạm luật của vệ sĩ đều phải gắn với nhiệm vụ của doanh nghiệp quản lý vệ sĩ đó. Việc xử lý nhẹ thì phạt hành chính, buộc bồi thường, nặng hơn thế thì bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh - trật tự đã cấp cho doanh nghiệp.

Riêng với vệ sĩ, ngoài trách nhiệm doanh nghiệp phải chịu khi giao "sản phẩm" của mình cho bên thuê thì tuỳ tính chất vi phạm luật, bản thân vệ sĩ phải chịu trách nhiệm về hành vi do mình tạo ra. Như vậy, các quy định quản lý và điều hành vệ sĩ, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vệ sĩ không thiếu, thậm chí đã được ban hành khá lâu.

Tuy vậy, sự việc còn lại là quản lý trên thực tế các hoạt động này. Theo Phòng PC13, Công an Hà Nội, qua theo dõi cho thấy, thời điểm các doanh nghiệp vi phạm, vệ sĩ vi phạm luật nhiều nhất từ năm 2005 trở về trước, trong đó năm 2004, 2005, Hà Nội có không ít vụ vệ sĩ phạm tội trộm cắp tài sản, đối tượng vi phạm đã bị truy tố trước pháp luật.

Đến nay, hoàn cảnh vi phạm có chấn chỉnh một bước, giảm số vụ, việc vi phạm. Chỉ tính năm 2006, các doanh nghiệp dịch vụ vệ sĩ tại Hà Nội đào tạo 139 khoá với 3.871 nhân viên. Doanh nghiệp ký được 1.384 hợp đồng nhân viên an ninh với 8.647 nhân viên.

Qua kiểm tra 84 doanh nghiệp, Công an Hà Nội xử lý 14 doanh nghiệp phạm luật, phạt 47,8 triệu đ. Chế tài xử phạt này so mức độ phạm luật là còn nhẹ, chưa đủ mức răn đe khiến nhiều doanh nghiệp dịch vụ vệ sĩ đào tạo ẩu và tìm cách thoái thác trọng trách khi vệ sĩ của mình phạm luật.

(Sưu tầm)

>>> Nguồn: Đào tạo nhân viên an ninh: Mỗi nơi mỗi kiểu khác nhau
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Vũ khí của lực lượng mật vụ nhân viên bảo vệ Tổng thống Mỹ

Súng ngắn P229, súng trường SR-16 hay súng bắn tỉa SR-25 là các vũ khí không thể thiếu của lực lượng mật vụ Mỹ mỗi khi nhân viên bảo vệ Tổng thống công du. Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được một lực lượng đặc vụ hùng hậu thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đi theo nhân viên an ninh trong các hoạt động ở bên ngoài Nhà Trắng. "Lá chắn" ở gần ông nhất là các mật vụ thuộc biên chế Đơn vị nhân viên an ninh Tổng thống (PPD), thường mặc vest đen và sử dụng các loại súng ngắn đặc biệt. Ảnh:  Reuters.   Mẫu súng ngắn thường được các mật vụ này sử dụng là khẩu SIG Sauer P229 do Đức và Thụy Sĩ hợp tác và ký kết chế tạo. Đây là loại súng ngắn bán tự động nhỏ gọn và có độ chính xác cao. Mật vụ Mỹ sử dụng phiên bản dùng cỡ đạn .357 với hộp tiếp đạn 12 viên. Ảnh:  SAUER. Ngoài ra, USSS còn có một đội "siêu mật vụ" mang tên Đội Chống Tấn Công (CAT), đóng vai trò quan trọng trong đội hình nhân viên an ninh tổng thống Mỹ. Biệt đội này được được trang bị các loại vũ khí h

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n