Chuyển đến nội dung chính

Lái xe tông gãy barie cầu Tân Đệ: Kết quả của trạm BOT đặt nhầm chỗ?

Từ đầu tháng 6 đến lúc này, tại trạm thu phí BOT Tân Đệ, Thái Bình thường xuyên xảy ra tình trạng tài xế không trả phí qua trạm. Đỉnh điểm là trong các ngày 5-6/6 vừa rồi, 1 số tài xế container, xe con đã hất tung barie của trạm, đồng thời không nộp phí với lý do, việc thu phí tại đây là vô lý.

Một chiếc xe hất văng barie trạm BOT Tân Đệ.

Làm đường một nơi, thu phí một nẻo

Khi được hỏi, nhiều tài xế cho biết, trạm BOT Tân Đệ đặt bên Thái Bình đã hoàn thành việc thu phí, nhưng sau khi Tasco đầu tư cải tạo một đoạn tuyến QL10, ôtô con đi qua vẫn phải trả 35.000 đồng, tính ra vào khoảng 6.300 đồng/km.

Cùng đó, Tasco làm đường tránh qua thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) với tổng mức đầu tư 440 tỷ đồng, chiều dài 6,5km, nhưng lại được hoàn vốn thông qua trạm Tân Đệ, cách xa đường tránh gần 20km.

"Theo thông tin mà tôi có được thì tổng khoản vốn làm đoạn đường từ La Uyên đến Tân Đệ là 720 tỷ, trong các số đó Công ty Tasco có 600 tỷ còn Nhà nước bỏ ra 120 tỷ đồng. Đến năm 2015, Công ty Tasco được cho phép đầu tư con đường tránh Đông Hưng, bổ sung vào dự án La Uyên - Tân Đệ để hoàn vốn đầu tư, chủ đầu tư dự án sẽ được phép thu phí đến tháng 4/2018”, ông Cường, một người dân ở TP Thái Bình cho hay.

hất văng barie trạm BOT Tân Đệ

Được biết, tháng 5/2018, UBND huyện Vũ Thư ra công văn cho rằng, từ tháng 7/2017 - 1/2021 doanh thu ở BOT Tân Đệ dành ra 60% để hoàn vốn đoạn La Uyên - Tân Đệ, còn 40% hoàn vốn tuyến đường tránh Đông Hưng.

“Nhưng có vấn đề bất cập là người ở Thái Bình đi Nam Định, Hà Nam, Hà Nội…và ngược lại sẽ không đi qua tuyến đường tránh Đông Hưng, nhưng khi qua trạm thu phí BOT Tân Đệ vẫn phải mua vé cả 2 con đường này. Tôi không đi, tại sao tôi phải trả phí?", ông Cường đặt câu hỏi.

Còn ông Bùi Huy Hoàn - Giám đốc Công ty Xe khách Thái Bình cho biết, đây chính là vụ việc đã được các doanh nghiệp vận tải ở TP. Thái Bình ý kiến đề nghị trong tiến trình qua nhưng vẫn chưa nhận được lời giải đáp thỏa đáng.

Ông Hoàn cho biết, thuế phí qua trạm tăng sẽ khiến cho giá vé xe khách tăng cao, người dân phải chịu ảnh hưởng, kinh doanh vận tải của nhà xe cũng chính vì thế mà gặp khó khăn, dẫn đến bức xúc.

Bên cạnh đó, con phố mới 21B từ Nam Định - Phủ Lý (Hà Nam) có chiều dài hơn 25km, trong đó có 3,9km đầu tư theo hình thức BOT và trên 21km còn lại đầu tư theo hình thức BT. Tuy nhiên, thực tế Tasco khi đặt trạm lại triển khai thu 30.000 đồng trên quãng đường chưa đầy 4km là không phù hợp lý.

“Từ TP Thái Bình sang Nam Định để đi Hà Nội chưa đầy 30km mà có đến 2 trạm thu phí rồi. Lên đến Hà Nội thêm 2 trạm nữa. Tổng cộng mất 130.000 đồng, cả đi và về là 260.000 đồng thật quá sức chịu đựng của chúng tôi”, ông Hoàn nói.

CĐT: “chúng tôi thu đúng”?

Giám đốc công ty Tasco 6 Phạm Hồng Điệp cho biết: Trạm thu phí Tân Đệ do công ty xây dựng từ nhiều năm trước, thu phí để hoàn trả kinh phí công ty đã đầu tư để mở rộng QL10, đoạn Tân Đệ - La Uyên (Thái Bình).

Sau khi hết hạn thu phí, Tasco vẫn duy trì hoạt động của trạm thu phí Tân Đệ để hoàn trả kinh phí làm QL10, đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, Thái Bình) cũng do Tasco đầu tư. Chính vì như vậy việc thu phí tại đây chính là vẫn đúng quy định.

Tuyến tránh Đông Hưng chỉ là một hạng mục của dự án La Uyên - Tân Đệ, được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và hạng mục này đã có trong hợp đồng với Bộ GTVT.

Về phản ánh của lái xe cho rằng, mức phí qua trạm BOT Tân Đệ quá cao (từ 35.000-170.000 đồng/xe), ông Điệp cam đoan, mức giá của cao tốc là theo dạng thu phí kín, người tham gia giao thông đi bao nhiêu km trả tiền bấy nhiêu.

Tuy vậy, hầu hết các trạm thu phí tại VN hiện thu theo phương thức thu hở (thu theo lượt). Mức thu theo lượt xe của dự do Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tài chính quy định. Tasco thực hiện thu vâng lệnh theo các quy định này.

Tổng cục Đường bộ: Mới hoàn tất việc thu phí giai đoạn 1

Còn Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho rằng: Trạm thu phí BOT Tân Đệ mới hoàn tất việc thu phí giai đoạn 1 chứ không phải là hết hạn thu phí như các tài xế nói. Nhà đầu tư đang thu phí giai đoạn 2.

Việc này có hiệu lực trong 3 năm tới. Sau 3 năm nữa việc thu tiếp hay không ở trạm Tân Đệ sẽ được tiếp tục xem xét.

“Việc các tài xế cho rằng trạm Tân Đệ hết hạn thu phí là sai. Tổng cục đang yêu cầu địa phương và các cơ quan chức năng báo cáo để có biện pháp với các lái xe quá khích. Việc Tasco 6 thu phí giai đoạn 2 tại trạm Tân Đệ đã được Bộ GTVT phê duyệt", ông Huyện nói.

Trong một tình tiết liên quan, Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Công ty CP Tasco cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình và Công an huyện Vũ Thư hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm, những lái xe có hành vi cản trở giao thông, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây mất trật tự xã hội.

Câu chuyện “thu phí”, “thu giá” BOT giao thông “nóng” hầm hập suốt thời gian qua. Và sẽ không thể bớt nóng khi người dân còn bức xúc, khi vẫn còn các dự án, trạm thu phí BOT trên các tuyến độc đạo, huyết mạch, đặt sai vị trí…/.

Nguồn: Lái xe tông gãy barie ở cầu Tân Đệ: Hậu quả của trạm BOT đặt nhầm chỗ?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Cách bảo quản gỗ pallet giá rẻ TPHCM trong kho lạnh đúng cách

Pallet gỗ giá rẻ TPHCM hiện đã và đang có đóng góp rất lớn cho nền kinh tế, nhằm làm giảm chi phí, để tăng năng lực chuyên môn cạnh tranh của hàng hóa trên thị phần. Mặt khác nó đã và đang tạo thành một sức mạnh với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi họ chưa có đủ vật lực, nguồn lực tài chính để có thể sử dụng pallet nhựa. Do yếu tố giá thành – pallet gỗ nói chung hay pallet gỗ giá rẻ TPHCM là khá rẻ so với các loại pallet sắt, hay nhựa. Đơn cử, một pallet cùng lọai như pallet nhựa: nếu có một trị số về tải trọng tương đương thì pallet nhựa có khi đắt gấp 10 lần loại pallet gỗ. Việc sản xuất pallet gỗ giá rẻ TPHCM là khá dễ dàng: nếu như người ta sản xuất dòng pallet nhựa phải đầu tư khá tốn kém về cơ sở vật chất ban thì pallet gỗ đơn giản chỉ là các cái cưa, các cái đinh, đục mà thôi. Một yếu tố nữa mà khi nói tới pallet  người ta cần đến nó bởi: pallet gỗ có thể sử dụng một lần. Với cái giá cả cạnh tranh, pallet gỗ được cho là điểm mạnh lớn khi nó chỉ có sử dụng một lần. Bởi l