Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt tác dụng cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên điều này thường bị đánh giá thấp dẫn đến những thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có xu thế không đã có được hiệu quả cao vì
những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng các phương pháp đóng gói hàng
hóa kém công dụng như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không kết quả, sử dụng các
palet kém chất lượng… điều này không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào đó
phải trả thêm cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong
ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không hiệu quả là vô
cùng phung phí. Người ta phải đốn cây nhiều hơn để làm những thùng giấy quá khổ
so với lượng hàng cần đóng, điều này làm lãng phí thêm diện tích chở hàng của xe
tải hơn cần thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi trường.
Sự đi lên
vượt bật của dịch vụ thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến cách đóng hàng hiện
tại, nhu cầu đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn. Những người lái xe xe tải
cho biết, hiện giờ khoang chứa hàng của họ y như bị “thái hạt lựu” vậy, đa số
chỉ là những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở khoang chứa đều có thể quy đổi ra
tiền, vì vậy có một áp lực lên những nhà sản xuất tìm cách để đóng những kiện
hàng nhỏ hơn, công dụng hơn khi vận chuyển hàng hóa và xếp hàng.Và cách đóng
hàng này thật sự đem về hiệu quả cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được không ít hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên đường và góp phần nhân viên bảo vệ môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án bổ ích cho môi trường, và một trong những việc quan trọng là cải thiện các bước đóng hàng để kết quả hơn.
Tuy vậy cũng có nhiều người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng phương pháp đóng hàng nhỏ để mang lại hiệu quả cao. Phần đông là do họ không biết điều đó, một phần là do quá trình hoạt động của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá phức tạp, cho nên các bước đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là 1 quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp phương án tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu công dụng là một tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu công dụng là 1 trong những vấn đề
Số
đông các công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói
hàng hóa. Thậm chí một số ít còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận
chuyển là một quy trình của chuỗi phân phối. do đó họ đánh giá rẻ lượng chi phí
có thể tiết kiệm được khi có một tiến trình đóng gói hàng hóa hiệu
quả.
Sự quan liêu trong hoạt động cũng là một sự việc. ngày nay khá nhiều
các bộ phận khác biệt can thiệp vào tiến trình đóng gói hàng hóa, như:
Marketing, bộ phận thu mua, bộ phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu
thiết kế bao bì và cách thức đóng hàng. Đóng hàng hiệu quả sẽ tiết kiệm chi phí
đáng kể cho tiến trình lưu trữ và vận chuyển.
“Nhưng không có ai chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều góp phần vào, và đó là
vấn đề, không ai muốn chịu trách nhiệm. Và cho nên vì thế tất cả mọi bộ phận
trong chuỗi cung ứng có trọng trách trong việc đóng gói hàng hóa thiếu công
dụng”.
Một điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng hiệu quả
đó là từ việc thiếu hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng
hóa.
Những nhà vận chuyển luôn muốn vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn
trên mỗi chiếc xe tải, họ không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với cùng một
tuyến đường, đặc biệt là nếu có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Tuy nhiên những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng tác dụng không phải là trách nhiệm của mình. Tuy vậy những thay đổi gần đây của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong quy trình đóng hàng còn nếu như
không muốn hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian
chứa hàng có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng
nhồi nhét tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây có lẽ rằng sẽ là một
phương án hay cho việc đóng gói hàng hóa hiệu quả hơn. “Tất cả những kiện hàng
đóng gói không tốt, sẽ bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Cho nên vì
vậy người gửi hàng phải tìm cách cải thiện quy trình đóng gói hàng hóa với hai
lý do sau: trước tiên họ không muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận
chuyển hàng hóa, thứ hai họ cũng không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Tuy
nhiên đây là một trong những con dao hai lưỡi, với người gửi hàng sẽ đơn giản và
dễ dàng hơn nếu họ cứ bỏ qua công tác đóng gói hàng hóa, nhưng giờ họ phải cố
gắng làm nó thật tốt và vấn đề này tiềm ẩn các thiệt hại, rắc rối dành cho
họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Kết quả của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và kích cỡ hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), hiện nay phần đông các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để xác minh cước. Vậy phương thức này có lợi ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của những công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày không ít các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của dịch vụ thương mại điện tử đã thay đổi lớn vấn đề đó. giờ đây hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng rất nhiều các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác nhau, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ riêng biệt, đây là điều thường bắt gặp trong mô hình B2C. điều này làm cho việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã mất cân xứng, cho nên việc áp dụng phương thức tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy tác dụng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ form size kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các loại sản phẩm khác biệt, tiêu giảm không gian trống khi đóng hàng…
1 số công ty sau khi áp dụng các các bước cách tân đóng hàng đã nhận thấy lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. Một số công ty lớn còn đang áp dụng các chiến thuật công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, công dụng hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý quy trình đóng hàng có
thể tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty
lớn con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có không ít cách
hơn nữa để cải thiện các bước đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong quá
trình hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần mềm
máy vi tính vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ liệu về
kích thước, cân nặng của tất cả các sản phẩm, và liên tiếp cập nhật thêm cho các
sản phẩm mới.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn rất nhiều những người gửi
hàng không đầu tư cho các bước cải thiện đóng hàng, do đó việc đóng hàng thiếu
hiệu quả vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng hiệu quả hơn sẽ làm tăng tính tinh gọn của
chuỗi cung ứng, số lượng dân cư nói về sự tinh gọn này, nhưng chẳng mấy ai làm
được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng rất cần được thực hiện hiệu quả hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa khít, còn khoảng không, thì qua máy quét đo kích thước người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền vững lâu dài cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc kiểm soát và điều hành các bước hoạt động ít thải khí cabonic để hữu ích hơn cho môi trường. Tuy nhiên việc đóng hàng thiếu công dụng của người gửi hàng khiến cho việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn nhận thấy sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu quá trình này được thực hiện đúng cách, mọi người đều có lợi”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao quá trình đóng hàng được. Họ không hiểu rõ chi tiết của việc cải thiện hiệu quả đóng hàng và lợi ích tài chính của nó đem lại. Những công ty có quy mô lớn, liên tiếp chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đây là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và làm ra thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích đem lại sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải huấn luyện và đào tạo đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều ấy”.
“Đóng hàng công dụng đem lại cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa nhận biết ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng hiệu quả hơn. Nhưng không may, có tương đối nhiều công ty cố tình
đóng hàng thiếu hiệu quả để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch
vụ vận chuyển hàng hóa. vấn đề này là không hữu dụng cho xã hội và chẳng có chân
thành và ý nghĩa gì cả.”
Nguồn >>> Phát
triển dịch vụ chuyển hàng bằng phương pháp gói hàng hiệu quả
Nhận xét
Đăng nhận xét