Ngành gỗ Việt Nam ngày càng phát triển về cơ cấu sản phẩm lẫn quy mô thị phần. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của VN tăng mạnh tới hơn 9 tỷ đô la. Đây có thể xem là giai đoạn phát triển trong vòng đời của sản phẩm gỗ Việt Nam.
Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp đồ gỗ Việt lúc bấy giờ là: Làm sao để kéo dài vòng đời của sản phẩm, tiếp tục tăng doanh số và lợi nhuận?
Vòng đời sản phẩm là gì?
Vòng đời của sản phẩm (hay còn gọi là PLC – Product Life Cycle) là quá trình
biến đổi doanh số và lợi nhuận của sản phẩm. quá trình này tính từ khi sản phẩm
xuất hiện trên thị phần đến khi nó rút khỏi thị phần.Bất kỳ một sản phẩm nào đều
có vòng đời của nó. Và sản phẩm gỗ cũng không nằm ngoại lệ.
Các
giai đoạn trong vòng đời của sản phẩm gỗ
Sơ đồ các giai đoạn trong vòng đời của sản phẩm gỗ.
Giống như các sản phẩm khác, vòng đời của sản phẩm gỗ gồm 4 giai đoạn: Giới thiệu, Phát triển, Chín muồi và Suy tàn.
– Giới thiệu
Lúc này, sản phẩm mới bắt đầu được đưa ra thị trường. Doanh số ở mức thấp.
Nhưng doanh nghiệp rất cần được đầu tư nhiều chi phí vào các hoạt động truyền
thông. Từ đó, sản phẩm của doanh nghiệp có dần chiếm được thị phần, có lợi
nhuận.
– Phát triển
Giai đoạn 2 là tác dụng của giai
đoạn 1. Doanh số tăng nhanh sau khi sản phẩm đã tạo dựng được lòng tin của khách
hàng. thị phần đã ổn định. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần gia tăng đầu tư chi
phí tiếp thị để cạnh tranh lại các kẻ địch cùng ngành.
– Chín
muồi
Doanh số sản phẩm ở giai đoạn này có xu hướng đi nga
Như một hệ quả tất yếu, sản phẩm bị người tiêu dùng lãng quên giữa vô số các lựa chọn mới tốt hơn, cuốn hút hơn. Doanh số giảm tốc mạnh. Để cải thiện tình trạng này, doanh nghiệp cần cải tiến sản phẩm, tạo sản phẩm mới hoặc khai thác một thị phần khác.
Việc xác định vòng đời sản phẩm vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, nó giúp doanh
nghiệp xác minh được hành vi đúng đắn cho từng thời điểm. Một chiếc lược tương
xứng sẽ giúp kéo dài thời điểm của giai đoạn phát triển, tăng doanh số, lợi
nhuận cho doanh nghiệp.
Sản phẩm gỗ pallet của Đông Phú Tiên.
Làm thế nào để sản phẩm gỗ trường tồn với thời gian?
Có
khá nhiều biện pháp để kéo dài thời gian tồn tại của sản phẩm gỗ trên thị .
Trong đó, ta phải kể đến 3 biện pháp sau:
– Tiến hành nâng cấp cải
sinh sản phẩm
Đây chính là phương pháp giúp ra tăng giá trị sản phẩm,
tạo lại sức hút đối với khách hàng. Biện pháp chiến lược này đã vô cùng thành
công đối với các sản phẩm công nghệ. Tiêu biểu là iPhone. Tuy nhiên, các sản
phẩm gỗ cũng có thể làm được điều này.
– Thêm các thành phần “bổ sung”
Ngoài việc nâng cấp, phát triển sản phẩm, việc đưa ra các sản phẩm đi kèm theo cũng giúp gia tăng doanh số, kéo dài vòng đời sản phẩm. Với sản phẩm gỗ, doanh nghiệp có thể đưa ra các sản phẩm sơn bảo vệ gỗ, dịch vụ thiết kế…
– Các dịch vụ tiện ích kèm theo
Dịch vụ tiện ích cũng là một cách duy trì “vòng đời” sản phẩm kết quả. Trong
ngành gỗ, ta dễ bắt gặp cách tiện ích: giao tận nơi, miễn phí lắp
đặt…
Trên đây là các kiến thức về vòng đời của sản phẩm gỗ để bạn đọc
tham khảo.
Nguồn >>> Làm thế nào nhằm kéo dài vòng đời đối với sản phẩm gỗ lâu nhất
Nhận xét
Đăng nhận xét