Chuyển đến nội dung chính

Xem qua cách người mạnh mẽ làm những điều tích cực trong đại dịch

Giữa tâm dịch bệnh, để giữ tinh thần luôn lạc quan và cơ thể mạnh khỏe, thay vì đọc tin tức và hoang mang bạn cần học những người khỏe mạnh làm những điều sau đây nhé. Chắc chắn bạn sẽ vượt qua khó khăn và chiến thắng dịch bệnh. Hãy cùng tham khảo nhé.

1. Hạn chế đọc tin tức

Nghiên cứu cho thấy có hai yếu tố dự báo việc một người có phản ứng tốt với khủng hoảng/đại dịch hay không. Đầu tiên là họ có dễ bị tổn thương trong cuộc sống hàng ngày không. Thứ hai là họ đã tiêu thụ bao nhiêu tin tức trong dịch.

Tiếp xúc với phương tiện truyền thông liên tục có thể dẫn đến căng thẳng chấn thương. Nghiên cứu thực hiện sau khủng bố 11/9 cho thấy thêm vài giờ tiếp xúc với media sau cuộc khủng bố đã gây ra vụ việc sức khỏe kéo dài 2-3 năm kế tiếp cho người tham gia nghiên cứu. Một nghiên cứu khác được thực hiện trong dịch Ebola năm 2014 cho thấy tiếp xúc với phương tiện media hàng ngày làm gia tăng đau khổ và khó hồi phục hơn người ít tiếp xúc.

Những người có tinh thần khỏe mạnh hạn chế tiếp xúc với tin tức, chọn lọc phương tiện tin cậy và ít xem những hình ảnh đau khổ về dịch.

2. Chấp nhận tình cảnh này là chuyện bình thường

Trong đại dịch, không riêng gì bạn phải đối diện với những chuyện tồi tệ, từ mất việc, không thể tới trường, ra ngoài, không thể dự đám tang hoặc gặp người thân… Những người có tinh thần khỏe mạnh không quá đau khổ vì những chuyện này, bởi họ chấp nhận tình cảnh của bản thân cũng là tình cảnh chung của cả xã hội.

3. Cẩn thận chọn lọc người tiên phong

Người có tinh thần mạnh mẽ theo dõi những người cung cấp thông tin khoa học, lạc quan, chính thống. Họ biết cách tránh những người gây thông tin gây hoang mang, làm suy yếu cố gắng nỗ lực của cộng đồng chống lại Covid-19.

Các chuyên gia khuyên người dân chọn 1 số nguồn tin đáng tin cậy từ các cá nhân có uy tín, tờ báo chính thống hay WHO, CDC để cập nhật những tin tức quan trọng về bệnh dịch.

4. Hạn chế các phương tiện truyền thông media

Những người có tinh thần mạnh mẽ biết rằng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook là các kênh tin tức không chính thống và cung cấp tin tức phù hợp với bạn dựa trên thuật toán hành vi và sở thích, từ đó có thể mang lại các tin tức sai lệch. Vậy nên họ không hoạt động nhiều trên các phương tiện truyền thông.

5. Thừa nhận mình làm chưa tốt

Trong tháp nhu cầu Maslow thì những nhu cầu cơ bản phía đáy tháp phải được thoả mãn trước khi nghĩ đến các nhu cầu cao hơn. Các nhu cầu về căn bản nhất như ăn uống, kế tiếp đến nhu cầu an toàn; giao lưu tình cảm, nhu cầu được tôn trọng và cuối cùng là nhu cầu thể hiện bản thân, được thành công.

Trong đại dịch, hầu hết chúng ta tạm dừng chân ở trong hai cấp độ đầu tiên của kim tự tháp. Những người trẻ khỏe nhận ra rằng khi nhu cầu vật chất và an toàn của họ bị đe dọa, thì sẽ không tự tạo áp lực buộc bản thân phải thành công, làm tốt mọi thứ nữa.

6. Tập trung vào sự thật

Theo tiến sĩ Marsha Linehan (Đại học Washington), người tạo ra Liệu pháp Hành vi biện chứng, tất cả chúng ta đều có ba trạng thái của tâm trí: tâm trí xúc cảm, lý trí và trí tuệ khôn ngoan. Tâm trí cảm hứng của chúng ta là nơi thể hiện cảm xúc; tâm trí lý trí là nơi sự kiện và logic chiếm ưu thế; còn tâm trí khôn ngoan là sự pha trộn giữa hai thể loại.

Trong khủng hoảng/đại dịch, con người trở nên ủy mị, cảm tính là điều tự nhiên, nhưng người mạnh mẽ có ý thức chuyển sang trạng thái lý trí bằng cách tập trung vào các sự kiện và logic, nhờ đó làm giảm tiêu cực.

Ví dụ, phân tích các số liệu thống kê, bằng chứng về tỷ lệ lây nhiễm, tỷ lệ người chết giữa các quốc gia để biết nơi bạn sinh sống có an toàn không, hoặc bạn có tác dụng lây nhiễm virus bệnh thấp một khi ở nhà, đeo khẩu trang, rửa tay…

7. Thiền

Lợi ích của thiền là giảm lo âu, giảm căng thẳng, tăng sự tập trung và cải thiện cảm xúc. Các điều tra và nghiên cứu đã phát hiện ra những người thiền định lâu dài có thể trở về trạng thái bình tĩnh nhanh hơn so với người không thiền.


8. Hạn chế người tiêu cực

Những người mạnh mẽ nhận biết được những con người và hành vi độc hại. Các hành vi như buôn chuyện, nói dối, đòi hỏi, tự cho mình là trung tâm… là các hành vi khá tiêu cực. trong tiến trình dịch bệnh lây lan, việc loại bỏ năng lượng độc hại là rất quan trọng cho bạn sinh tồn trong Covid-19.

Nếu năng lượng độc hại đến từ thành viên gia đình, hãy tiêu giảm tiếp xúc với họ, có thể sử dụng email để liên lạc. Người mạnh mẽ còn biết dành thời gian với những người lành mạnh, để được tiếp nhiều hạnh phúc, bình an trong dịch.

9. Tập trung chăm sóc bản thân

Họ linh hoạt với điều kiện sống mới, tìm niềm vui trong tiến trình không thể ra phía bên ngoài. Thay vì nghĩ phải ra ngoài mới có thể tập luyện, họ có thể tập tại nhà. Họ ưu tiên những thứ sẽ giúp mình vượt qua đại dịch như cười nhiều hơn, kết nối với gia đình và bạn bè, nghỉ ngơi đầy đủ.

Nguồn >>> Học người mạnh mẽ làm những điều tích cực trong đại dịch

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Vũ khí của lực lượng mật vụ nhân viên bảo vệ Tổng thống Mỹ

Súng ngắn P229, súng trường SR-16 hay súng bắn tỉa SR-25 là các vũ khí không thể thiếu của lực lượng mật vụ Mỹ mỗi khi nhân viên bảo vệ Tổng thống công du. Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được một lực lượng đặc vụ hùng hậu thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đi theo nhân viên an ninh trong các hoạt động ở bên ngoài Nhà Trắng. "Lá chắn" ở gần ông nhất là các mật vụ thuộc biên chế Đơn vị nhân viên an ninh Tổng thống (PPD), thường mặc vest đen và sử dụng các loại súng ngắn đặc biệt. Ảnh:  Reuters.   Mẫu súng ngắn thường được các mật vụ này sử dụng là khẩu SIG Sauer P229 do Đức và Thụy Sĩ hợp tác và ký kết chế tạo. Đây là loại súng ngắn bán tự động nhỏ gọn và có độ chính xác cao. Mật vụ Mỹ sử dụng phiên bản dùng cỡ đạn .357 với hộp tiếp đạn 12 viên. Ảnh:  SAUER. Ngoài ra, USSS còn có một đội "siêu mật vụ" mang tên Đội Chống Tấn Công (CAT), đóng vai trò quan trọng trong đội hình nhân viên an ninh tổng thống Mỹ. Biệt đội này được được trang bị các loại vũ khí h

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n