Theo Tổng Công ty Cảng hàng không nước ta (ACV), tại Thị Trường trong nước, 88% Thị Trường vận chuyển hàng hóa quốc tế hiện lâm vào tay các hãng hàng không nước ngoài.
88% thị trường vận chuyển hàng hóa nước ngoài lâm vào cảnh tay doanh nghiệp ngoại. Ảnh HH
Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Quốc Khánh - cho biết, dịch vụ logistics là ngành có tiềm năng phát triển rất lớn, đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh VN đang hội nhập sâu rộng.
Vì thế, việc đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp logistics hay các doanh nghiệp logistics với lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sẽ khởi tạo thêm nhiều cơ hội trong việc chia sẻ kinh nghiệm cũng như tạo dựng lòng tin.
Năm 2020 được xem là một trong những những năm khó khăn cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng, Thương mại dịch vụ thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.
Mặc dù Chính phủ các nước cố gắng nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa rất cần thiết nhưng do các biện pháp kiểm soát và điều hành bệnh dịch lây lan, các quy định về cách ly, giãn cách xã hội, có những thời điểm, toàn bộ tổng thể hoạt động gần như bị tê liệt...
Thống kê từ cộng đồng Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), lúc này, 95% các doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp VN.
Số lượng doanh nghiệp nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô tiêu giảm cả về vốn và nhân lực cũng tương tự kinh nghiệm hoạt động nước ngoài, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi phân phối logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Vì thế, ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị tiêu giảm về sân chơi.
Theo Phó Chủ tịch thường trực VLA - ông Đỗ Xuân Quang, quy mô doanh nghiệp tiêu giảm là một trong những những rào cản khi cung cấp chuỗi dịch vụ logistics tác dụng, cạnh trạnh ngay cả trên thị phần nội địa, chứ chưa nói trên nơi và thế giới.
Các chuyên gia cho hay, hiện Việt Nam chủ yếu vẫn luôn là gia công nên giá trị thực tế không cao, giá trị thu được chỉ khoảng 10% mỗi đơn hàng. Xuất khẩu của VN mặc dù có nhiều bao nhiêu thì đa số việc vận chuyển đều rơi vào hoàn cảnh tay những tập đoàn vận chuyển đa quốc gia.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - ông Nguyễn Quốc Phương - cho rằng, trong cơ cấu tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa, hàng hóa thế giới chiếm đến 80%.
Và Thị Trường vận chuyển hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không trong nước chỉ chiếm 12%, 88% còn lại nằm trong tay 75 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến VN.
Hiện hàng không chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển của nước ta chủ yếu là điện thoại, máy vi tính bảng, hàng điện tử, mỹ phẩm, hàng dệt may và 1 số sản phẩm nông nghiệp & trồng trọt như thủy sản, hoa, quả. tổng giá trị xuất khẩu… (chiếm đến 25%).
Để tăng kỹ năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic Chính phủ, Bộ Công Thương cần tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp logistics, triển khai xong chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics.
Cải sinh và kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải; giảm các khoản phí hạ tầng, phụ phí bến bãi; tái sử dụng khả năng dư thừa để thúc đẩy ngành logistics Việt Nam vươn tầm thế giới.
MINH HẠNH
_____________________________
>>> Nguồn: 88% sản phẩm quốc tế lâm vào cảnh tay hãng bay ngoại
Nhận xét
Đăng nhận xét