Chuyển đến nội dung chính

Barie đặt trên vỉa hè: đâu nên hy sinh cái này để bảo vệ cái khác

Mới đây, vỉa hè một số khu vực ở quận 1 (TPHCM) đã được gắn barie để ngăn xe máy chạy lên. Chưa biết khi những chiếc barie này xuất hiện, lượng xe máy “leo lề” có giảm vào giờ cao điểm hay không, nhưng người đi bộ và người khuyết tật chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ở nhiều mức độ.

Tuy thiết kế có chừa phần đi cho xe lăn nhưng rõ ràng sự thoải mái, tiện lợi trong lưu thông (vốn đã rất ít ỏi do bị hàng quán lấn chiếm sẽ càng bị thu hẹp. Xe máy có thể quay đầu lại, trở xuống đường vì vướng thanh barie nhưng cũng chính thanh barie đó có thể khiến một người khiếm thị hay thậm chí một người bình thường vấp té, bởi so với môi trường đi bộ đã không còn xa lạ trước đó, những thanh barie là một chướng ngại vật mở ra bất ngờ.


Những chướng ngại vật này sẽ nguy hiểm hơn trong thời điểm nhá nhem tối. Chưa kể, mọi chuyện sẽ còn tệ hơn đối với trẻ con hiếu động hay những người đi bộ cao tuổi mắt kém, phải sử dụng gậy. Đâu thể khuyên phụ huynh đừng dẫn con đi dạo trên đường nữa hay người già hãy cứ ở trong nhà cho an toàn.

Trong chuyện hàng rào chắn công viên, chuyện barie trên vỉa hè, thì người đi bộ và người khuyết tật vẫn chính là hai nhóm người cần được tính đến - thậm chí là phải ưu tiên hơn - khi đánh giá ảnh hưởng của một phương án.

Có sự khác biệt lớn giữa hai chuyện: một dân Marketing cân nhắc lựa lựa chọn 1 trong hai đối tác để bắt tay hợp tác; và một nhà hoạch định chính sách cân nhắc hai nhóm đối tượng chịu tác động của chính sách.

Kết quả hình ảnh cho BARIE TPHCM


“Bỏ con săn sắt, bắt con cá rô”, một thương vụ có thể bị bỏ qua để ưu tiên cho một thương vụ khác, đó là lựa chọn của doanh nhân. Anh ta là người gánh chịu thiệt hại nếu chọn sai đối tác doanh nghiệp, và đối tác bị bỏ qua kia cũng rất có thể tìm cho mình những lựa chọn kinh doanh khác.

Nhưng nếu một chính sách đánh giá sai mức độ ảnh hưởng đến một nhóm người nào đó trong xã hội, thì chính nhóm người đó mới là người phải gánh chịu hậu quả, và họ buộc phải chịu cho đến lúc một chính sách tốt hơn ra đời. Chuyện hoạch định chế độ giao thông, vì vậy cần phải minh định rõ các nhóm đối tượng bị tác động bởi chính sách mới.
 
Nói thế không có nghĩa là không đồng ý “con cá rô” mà chiếc barie đã "tóm" được. Nếu chỉ xét đến mục đích “ngăn xe máy không lên vỉa hè”, chiếc barie đã thành công. Nhưng luật xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông trên vỉa hè đã có.

Theo quy định mới tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người vi phạm sẽ bị mức phạt cao nhất lên tới 1,2 triệu đồng. Vậy tại sao không tuân theo luật mà xử lý nghiêm? Giữa việc không leo lề do có rào chắn ngăn cản và không leo lề vì sợ vi phạm pháp luật, lý do thứ hai mới là điều ảnh hưởng, cải thiện ý thức của người tham gia giao thông.

Và nếu xem việc hoạch định cơ chế giao thông là một phần của việc xây dựng không gian đô thị văn minh, thì chiếc barie rõ ràng vẫn chỉ dừng lại ở 1 giải pháp tình thế chứ không phải là 1 biện pháp căn cơ.

Đã vậy, đó lại còn là một trong những chiến thuật tình thế có ảnh hưởng không tốt đến một bộ phận người tham gia giao thông. Họ - người đi bộ và người khuyết tật – chắc chắn không thể là những “con săn sắt” bị bỏ quên trong việc hoạch định chính sách giao thông. Đâu thể hy sinh cái này để bảo vệ cái khác. Tất cả mọi người tham gia giao thông đều đáng được bảo vệ như nhau.

Theo: Barie đặt trên vỉa hè: không thể hy sinh cái này để bảo vệ cái khác

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Vũ khí của lực lượng mật vụ nhân viên bảo vệ Tổng thống Mỹ

Súng ngắn P229, súng trường SR-16 hay súng bắn tỉa SR-25 là các vũ khí không thể thiếu của lực lượng mật vụ Mỹ mỗi khi nhân viên bảo vệ Tổng thống công du. Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được một lực lượng đặc vụ hùng hậu thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đi theo nhân viên an ninh trong các hoạt động ở bên ngoài Nhà Trắng. "Lá chắn" ở gần ông nhất là các mật vụ thuộc biên chế Đơn vị nhân viên an ninh Tổng thống (PPD), thường mặc vest đen và sử dụng các loại súng ngắn đặc biệt. Ảnh:  Reuters.   Mẫu súng ngắn thường được các mật vụ này sử dụng là khẩu SIG Sauer P229 do Đức và Thụy Sĩ hợp tác và ký kết chế tạo. Đây là loại súng ngắn bán tự động nhỏ gọn và có độ chính xác cao. Mật vụ Mỹ sử dụng phiên bản dùng cỡ đạn .357 với hộp tiếp đạn 12 viên. Ảnh:  SAUER. Ngoài ra, USSS còn có một đội "siêu mật vụ" mang tên Đội Chống Tấn Công (CAT), đóng vai trò quan trọng trong đội hình nhân viên an ninh tổng thống Mỹ. Biệt đội này được được trang bị các loại vũ khí h

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n