Chuyển đến nội dung chính

Phát hiện ăn trộm đột nhập vào nhà bạn nên làm gì?

Nhân viên bảo vệ bản thân và gia đình, an ninh xã hội : Nếu nhận thấy kẻ đột nhập có ý định sát hại (lao vào đâm, bóp cổ…), nhanh chóng di chuyển, né tránh, cầm ném bất kỳ vật dụng nào trong phòng vào hắn, đừng vội chạy ra cửa.

Để bảo vệ bản thân và gia đinh bạn nên tìm hiểu bài viết dưới đây để biết hành động của kẻ trộm mà đề phòng.

Bài chia sẻ của TS Đoàn Văn Báu, chuyên gia Tâm lý tội phạm – Đại học An ninh Nhân dân.

Thời gian cách đây không lâu, ở 1 số địa phương đã xảy ra những vụ trọng án (giết nhiều người) có liên quan đến hành vi đột nhập vào nhà trộm cắp, tạo được tâm trạng lo lắng, bất an cho người dân.

Đơn cử như vụ nghi can Nguyễn Văn Tiến đột nhập vào nhà ông Nguyễn Xuân Cường (thôn Ia Tang, Ia Kla, Đức Cơ, Gia Lai) ngày 20/01 đâm chết hai người và làm bị thương hai người khác.

Hoặc, gần đây, sáng 07/12, hạnh phúc gia đình ông Nguyễn Lương Chuân (thôn 9, Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội) bị trộm đột nhập, cũng đâm chết hai người và làm bị thương hai người...

Suy nghĩ chung của kẻ trộm là chống trả, tìm đủ mọi cách để tẩu thoát, thậm chí chuẩn bị thực hiện hành vi rất nguy hiểm hơn để đạt được mục đích và đào thoát. Cho nên vì thế, việc phát hiện kẻ trộm đột nhập vào nhà là một tình huống rất là rất nguy hiểm.

Vậy, trong tình huống này, chúng ta cần xử lý như thế nào để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Dưới góc độ Tâm lý học tội phạm, tôi xin hướng dẫn 1 số ít nguyên tắc, và kỹ năng an toàn như sau:

Bình tĩnh

Thông thường, khi phát hiện có kẻ lạ đột nhập vào nhà, bất kỳ ai, kể cả những người can đảm nhất cũng có thể mất bình tĩnh, dẫn đến 1 số ít trạng thái tiêu cực như: khiếp sợ đến hơn cả ngất lịm; ú ớ không nói thành lời; la hét, mất kiểm soát; vội vàng tấn công kẻ trộm… từ đó dễ dẫn đến các hành động bột phát, gây nguy hiểm cho bản thân mình.

Vì vậy, khi phát hiện có kẻ lạ đột nhập vào nhà, điều quan trọng nhất là cần phải thật bình tĩnh. Khi bình tĩnh, chúng ta sẽ có các phương pháp xử lý, ứng phó với tên trộm một cách ranh mãnh, hiệu quả nhất. Có thể thực hiện 1 số ít cách sau để giữ được trạng thái bình tĩnh:

- Im lặng, tìm nơi trú ẩn an toàn để quan sát kẻ đột nhập, hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh.

- Nếu đã lộ diện với kẻ đột nhập, cần giữ khoảng cách an toàn, không vội la hét, kêu cứu, mà phải tìm cách tự vệ, phòng thủ, bảo vệ an toàn cho mình, trước khi tính đến việc đảm bảo cho người thân.


Nên bình tĩnh và ứng biến khôn khéo nếu lâm vào hoàn cảnh tình huống không an toàn này để tiêu giảm thấp nhất hậu quả xảy ra cho bản thân và gia đình.
 

Ứng biến khôn khéo

Tùy thuộc vào cấp độ nguy hiểm của tình huống phát hiện kẻ đột nhập để có cách ứng phó phù hợp, công dụng.

- Tình huống 1: Phát hiện kẻ đột nhập đang tìm cách vào nhà

Bình tĩnh, kín đáo quan sát, đánh giá tình huống, mức độ rất không an toàn, tương quan lực lượng để có cách xử lý phù hợp. Nếu nhà có đông người, có nam giới, có thể nhẹ nhàng đánh thức họ, yêu cầu họ thật bình tĩnh và cùng bàn bạc để đưa ra cách xử lý.

Nếu nhà neo người, không có nam nhi, cần được bình tĩnh, kín đáo quan sát đặc điểm nhận dạng, hành động của kẻ đột nhập, bất ngờ bật điện, la hét thật lớn để kẻ đột nhập hồi hộp tháo chạy. Sau đó, cần báo cho cơ quan chức năng về vụ việc nhanh nhất có thể.

- Tình huống 2: Phát hiện kẻ đột nhập đã ở nhà

Bình tĩnh, kín đáo quan sát xem đối tượng có đồng bọn không, đang nơi đâu, khẳng định đối tượng tìm kiếm tài sản hay vì mục đích khác. xác minh vị trí của mình trong nhà, tìm vị trí phòng thủ tốt nhất, tìm vũ khí tự vệ, tự bảo vệ cho mình trước khi nhân viên an ninh cho người thân.

Tiếp tục quan sát kẻ đột nhập, khi thời cơ thích hợp, bất ngờ hô thật to lớn “bắt trộm, bắt trộm” kết hợp với việc tạo thành âm thanh lớn (dùng vật cứng gõ vào vật dụng bằng gỗ hoặc kim loại; đập bể đồ gốm…) tạo ra sự hồi hộp cho kẻ đột nhập, tạo cho hắn không biết ta có bao nhiêu người, đang ở đâu nên buộc phải tháo chạy. Chăm chú giữ khoảng cách an toàn, không nên đuổi theo, không nên bật đèn ngay, nên chờ cho kẻ đột nhập tháo chạy, cảm nhận an toàn mới bật đèn.

- Tình huống 3: Bất ngờ phát hiện kẻ đột nhập đang tiếp cận mình trong phòng ngủ

1 số đối tượng đột nhập liều lĩnh tiếp cận với nạn nhân, đột nhập vào phòng ngủ để tìm kiếm tài sản hoặc thực hiện các hành vi nguy hiểm như sàm sỡ, hiếp dâm, khống chế, ám sát… Trong tình huống này, bất kỳ người nào cũng bồn chồn nên cần phải nhanh chóng trấn tĩnh, lùi vào thành giường hoặc góc phòng, im lặng, không la hét, thủ thế phòng vệ.

Nếu kẻ đột nhập hồi hộp thoát chạy, cứ để cho hắn chạy thoát rồi mới hô hoán nhờ người thân trợ giúp, không nên la hét hoảng loạn hoặc đuổi theo sẽ tương đối nguy hiểm.

Nếu kẻ đột nhập không bỏ chạy mà có ý định khống chế, chiếm đoạt tài sản hoặc thực hiện hành vi dâm ô, không nên chống cự, nương theo yêu cầu của hắn, thậm chí tỏ ra hợp tác với hắn, thực hiện mọi yêu cầu của hắn nhưng phải thực hiện thật chậm để kéo dài thời điểm. Chờ cơ hội bất thình lình ra tay phòng vệ hoặc trốn thoát.

Nếu nhận biết kẻ đột nhập có ý định sát hại (dấn thân đâm, bóp cổ…), nhanh chóng di chuyển, né tránh, cầm ném bất kỳ vật dụng nào trong phòng vào hắn. Đừng vội chạy ra cửa, di chuyển vòng quanh trong phòng, để kẻ đột nhập theo vào góc phòng, tìm cơ hội thoát ra bên ngoài bằng cửa ra vào. Kết hợp la hét thật to, gọi tên bất kỳ người thân nào, tạo ra sự hồi hộp ở kẻ đột nhập.

- Tình huống 4: Bị kẻ đột nhập khống chế, đe dọa, buộc đưa tài sản

Tỏ ra thiện chí bắt tay hợp tác, chỉ chỗ giấu tài sản, lấy tài sản đưa cho kẻ khống chế, không nên tỏ ra chống đối, bất hợp tác và ký kết. Nếu có cơ hội, có thể ảnh hưởng, thuyết phục, lay động lương tâm của kẻ khống chế. Kiên nhẫn chờ đợi cơ hội để thoát khỏi sự khống chế. Đồng thời, phải kín đáo quan sát, ghi nhận đặc điểm nhân dạng, tiếng nói, hành động, cử chỉ của kẻ khống chế nhằm cung cấp cho cơ quan chức năng sau này.

Trên đây là một số ít nguyên tắc và kĩ năng an toàn trong tình huống phát hiện trộm đột nhập vào nhà. Hi vọng các bạn sẽ thật bình tĩnh, và ứng biến ranh mãnh nếu rơi vào tình huống không an toàn này, để có thể hạn chế thấp nhất hậu quả xảy ra cho bản thân và gia đình.

 (Sưu tầm)
>>> Nguồn: Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bạn nên làm cái gì?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Vũ khí của lực lượng mật vụ nhân viên bảo vệ Tổng thống Mỹ

Súng ngắn P229, súng trường SR-16 hay súng bắn tỉa SR-25 là các vũ khí không thể thiếu của lực lượng mật vụ Mỹ mỗi khi nhân viên bảo vệ Tổng thống công du. Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được một lực lượng đặc vụ hùng hậu thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đi theo nhân viên an ninh trong các hoạt động ở bên ngoài Nhà Trắng. "Lá chắn" ở gần ông nhất là các mật vụ thuộc biên chế Đơn vị nhân viên an ninh Tổng thống (PPD), thường mặc vest đen và sử dụng các loại súng ngắn đặc biệt. Ảnh:  Reuters.   Mẫu súng ngắn thường được các mật vụ này sử dụng là khẩu SIG Sauer P229 do Đức và Thụy Sĩ hợp tác và ký kết chế tạo. Đây là loại súng ngắn bán tự động nhỏ gọn và có độ chính xác cao. Mật vụ Mỹ sử dụng phiên bản dùng cỡ đạn .357 với hộp tiếp đạn 12 viên. Ảnh:  SAUER. Ngoài ra, USSS còn có một đội "siêu mật vụ" mang tên Đội Chống Tấn Công (CAT), đóng vai trò quan trọng trong đội hình nhân viên an ninh tổng thống Mỹ. Biệt đội này được được trang bị các loại vũ khí h

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n