Người Trung Quốc chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm Single Day
Alibaba - trang mua bán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc - đã thu được 213,5 tỷ NDT (42,4 tỷ USD) trong ngày hội giảm giá nhân lễ độc thân.
Vào ngày 11/11, Alibaba, ông lớn thương mại điện tử tại Trung Quốc vừa thông báo doanh số của hãng đã vượt qua con số 33 tỷ USD năm ngoái trong ngày lễ hội độc thân. Kết thúc ngày Single Day, công ty này thu về 42,4 tỷ USD.
Tại Thượng Hải, một màn hình lớn bộc lộ sức mua của khách hàng trên các nền tảng của Alibaba theo thời điểm thực. Khoảng 2 phút 5 giây đầu, Alibaba đã thu về gần 2 tỷ USD. tiếp đến 1 tiếng, con số gia tăng lên gấp 10 lần. Vào 4h chiều ngày 1/11, doanh số giờ đây đã vượt hơn con số 33 tỷ USD trong dịp nghỉ lễ độc thân năm ngoái.
doanh thu của Alibaba trong Lễ độc thân tăng hơn 1 tỷ so với năm trước.
Trong vài năm gần đây, lễ độc thân của Trung Quốc thường ghi nhận doanh thu vượt trội so với dịp Black Friday và Cyber Monday nổi tiếng của Mỹ cộng lại. mặc dù vậy trong lễ đọc thân năm nay, các shop bán lẻ China chịu sức ép từ việc kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại, các kẻ địch mới trỗi dậy và chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Theo trang ABC, khách hàng chủ yếu đổ xô vào săn lùng các mặt hàng công nghệ cao, đặc biệt là iPhone, sữa bột và đồ nội thất.
đợt nghỉ lễ "vắt sữa" bởi các nền tảng gốc rễ mua bán online
Vào những năm 90, sinh viên Trung Hoa lấy 11/11 là Dịp lễ nhằm an ủi những người vẫn chưa tìm được một nửa của mình. Lễ độc thân ra đời hay còn có họ tên khác là ngày "Đôi 11".
Năm 2009, các nền tảng bán lẻ tại Trung Hoa quyết định biến ngày 11/11 hàng năm trở thành một Cyber Monday tựa như các nước phương Tây. Vào ngày này, nhiều dòng sản phẩm công nghệ đồng loạt giảm giá, khách hàng sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi khi tham gia mua bán nhiều mặt hàng khác trên các cổng thương mại điện tử.
Khách hàng đổ xô săn đón các sản phẩm công nghệ cao trong ngày nay. Ảnh: ABC.
Các nền tảng dịch vụ thương mại điện tử như Alibaba, JD.com và các cửa hàng truyền thống tham gia tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá. Từ đó sự kiện này lan ra ngoài biên giới Trung Hoa. Cánh tay nối dài của Alibaba tại Đông Nam Á là Lazada cũng chạy chương trình giảm giá tương tự tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia, Xứ sở nụ cười Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên sự kiện tại Trung Quốc vẫn luôn là lớn nhất và có doanh thu kỷ lục.
Ren Xiaotong, 27 tuổi, kế toán tại Bắc Kinh cho rằng các hãng Thương mại dịch vụ điện tử cố ý nâng giá mặt hàng của họ trước lễ hội này, để khi lễ độc thân diễn ra khách hàng sẽ bị thuyết phục rằng họ đang mua đồ tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá. Tuy nhiên, người mua vẫn mua và người bán cứ bán.
"Lễ độc thân khác xưa vô số, người ta lừa lọc nhau mua bán hàng hóa và chẳng ai tiết kiệm được bao nhiêu cả", Ren nói.
Jack Ma:"Lễ độc thân là 1 ngày tri ân"
Trong buổi sự kiện nhân thời điểm dịp lễ độc thân, nhà sáng lập Alibaba xuất hiện và phát biểu cảm ơn khách hàng vì đã góp phần cho thành công của Alibaba. Jack Ma cho rằng ngày lễ hội độc thân không chỉ một dịp giảm giá, mà là ngày lễ tri ân khách hàng.
"Đây là trong thời gian chúng tôi tung ra những sản phẩm kèm với mức giá tốt nhất có thể, nhằm tri ân khách hàng của mình", Jack Ma phát biểu.
Nguy cơ gây lãng phí hàng hóa trong đợt nghỉ lễ độc thân là rất lớn. Ảnh: ABC.
Trả lời ABC, giáo sư Hong Tao, thuộc đại học Công nghệ và Kinh tế Bắc Kinh cho biết thời điểm dịp lễ độc thân làm cho khách hàng tập trung vào mức giá sản phẩm hơn là chất lượng của chúng. Từ đó, người dùng mua phải sản phẩm họ không cần đến, còn người bán lại gia tăng nguồn cung hàng gây lãng phí.
"Mọi người đều bị cuốn theo dòng sự kiện. Tuy lễ độc thân chỉ diễn ra trong một ngày, người mua và người bán đều bị ảnh hưởng bởi tâm lý lợi nhuận là trên hết", Hong Tao chia sẻ
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Người Trung Hoa chi tiền kỷ lục cho ngày mua hàng Single Day
Nhận xét
Đăng nhận xét