Chuyển đến nội dung chính

Vì sao giá giữ xe tăng hơn 5 lần?

 Đưa ra quyết định 35/2018 của UBND TPHCM bất thình lình quy định giá giữ xe tăng gấp 5 lần so với quy định cũ khiến cư dân toát các giọt mồ hôi, có nơi cư dân đòi giăng băng rôn phản đối chủ đầu tư chung cư. Trong khi lương tăng chưa đầy 10%/năm thì giá giữ xe chỉ trong vòng một năm rưỡi đã tăng… 500%!


Giá giữ xe tăng vọt ảnh hưởng đến đời sống người dân ở các căn hộ chung cư cao cấp Ảnh: KIM HUYỀN

Giá giữ ô tô: tăng từ 1 triệu lên 5 triệu VND/tháng

Theo ra quyết định 6888 (có hiệu lực áp dụng từ đầu năm 2017) thì giá giữ ô tô của các dự án đầu tư từ vốn ngoài ngân sách trên địa bàn các quận 1, 3, 5 (bao gồm cả căn hộ cao cấp) mức cao nhất chỉ 1 triệu đồng/tháng đối với nhà ở thường (loại III, IV); đối với chung cư cao cấp (loại I,  II) thì mức cao nhất là 1,25 triệu đ/tháng/xe. Các quận còn lại, theo giá trước đây cao nhất không quá 750.000 đồng/tháng/xe.

Mặc dù thế, chỉ sau 20 tháng thực hiện Quyết định 6888, bỗng nay Quyết định 35/2018 (có hiệu lực thi hành ngày 1-10-2018) quy định mức giá thành giữ ô tô tăng đến 500% (gấp 5 lần) khiến mọi người phát hoảng.

Quyết định này đã chia thành 2 nhóm: nhóm các dự án do những đơn vị sự nghiệp quản lý điều hành (trường, chợ, bến xe, trung tâm văn hóa…) và nhóm còn lại từ vốn đầu tư ngoài ngân sách.

Do vậy người dân thắc mắc, tại sao các căn hộ chung cư thường ở các quận 1, 3, 5 trước đây quy định giá chỉ 1 triệu đồng thì nay tăng thành 5 triệu đồng/tháng/xe, chung cư cao cấp trước đây giá 1,25 triệu đ nay cũng tăng thành 5 triệu đồng/tháng/xe. Các quận còn lại, giá cũng tăng từ 750.000 đồng lên 2 triệu VND/tháng/xe.

Tương tự, giá giữ xe máy ở các căn hộ chung cư thông thường cũng tăng từ 200.000 đồng lên thành 310.000 đồng/tháng/xe. Ngoài ra, giá giữ xe lẻ, ngoài việc tăng giá, đưa ra quyết định này còn thay đổi rút ngắn từng lượt gửi xe xuống chỉ còn 2 - 4 tiếng và giá giờ sau sẽ tăng lên.

Đã quy định giá xe ban đêm cao hơn giá xe ban ngày, Quyết định mới còn điều chỉnh cả thời điểm ban đêm dài ra. Nếu trước đây giá đêm áp dụng vào lúc 21 giờ thì nay bắt đầu từ 18 giờ.

Điều này khiến cho giá thành giữ xe có thể tăng gấp nhiều lần so với trước. Chẳng hạn, người dân giữ xe máy ban ngày 6.000 đồng/lượt nhưng nếu gửi hơn 4 tiếng thì có thể bị trả gấp đôi số tiền, vì đưa ra quyết định này áp giá cho “gói” giữ xe chỉ 4 tiếng. Giá ban đêm cao hơn và giá mỗi gói giữ không quá 4 tiếng đồng hồ.

Nghèo gặp eo!

Bà N.T.H. ở quận 12 than vãn, đa phần người nghèo mới sống trong chung cư, phải chạy cơm từng bữa, mà Nhà nước lại tăng giá dịch vụ giữ xe - một loại phương tiện thiết yếu của người dân - như thế thì sao có thể sống nổi.

Trong khi, lương nhà nước thì tăng theo giai đoạn, các lần chỉ vài tỷ lệ; thuế khoán đối với tiểu thương cũng tăng mỗi năm chỉ khoảng 10%, nhưng mức giá thành này chỉ trong 1 ngày tăng gấp nhiều lần là khó có thể chấp nhận.

Một người dân ở chung cư tại quận 3 bức xúc, vì phải đi làm xa nên anh mua chiếc xe hơi 400 triệu đồng, giờ giá giữ xe được Nhà nước cho phép tăng lên 5 triệu đồng thì chủ bãi xe sẽ tăng giá, lấy gì trả. Bởi anh cho biết, anh làm việc hơn chục năm, mức lương nhà nước mỗi tháng chỉ khoảng 5 triệu đồng, giờ nếu giá giữ xe tăng lên 5 triệu thì tiền lương chỉ đủ để trả tiền giữ xe!

Nếu mức ngân sách quy định này dành cho những nơi cung cấp dịch vụ xa xỉ phẩm như khu vui chơi và giải trí, giải trí, siêu thị, nhà hàng... thì người dân sẽ không bức xúc. Vì giá mắc, người dân có thể không đến, cũng không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Đằng này lại áp cho cả khu người dân, căn hộ chung cư cao cấp thì rõ ràng đã đụng đến nhu cầu cần thiết, vì người dân khó có thể dời nhà, bán xe được.

Theo luật sư Phạm Hoàn Phúc (Đoàn Luật sư TPHCM), việc quy định giá giữ xe ở căn hộ chung cư thương mại với mức ngân sách cao như vậy là không có cơ sở.

Bởi vì, công trình xây dựng buộc phải có dịch vụ phụ đi kèm, nên nhà đầu tư chung cư buộc phải có nhiệm vụ đầu tư bãi xe phục vụ cư dân chứ không thể xây chung cư bán hưởng lời, rồi đẩy xe cư dân xuống đường để xã hội phải gánh.

Vì vậy, giá giữ xe cho cư dân trong các chung cư chỉ là giá phí thuê người trông giữ xe chứ không phải trả cho hoạt động đầu tư xây dựng bãi giữ xe, nên không thể áp dụng giá trong ra quyết định 35 cho căn hộ được.

 (sưu tầm)

>>> Nguồn: Tại sao giá giữ xe tăng gấp 5 lần?
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Vũ khí của lực lượng mật vụ nhân viên bảo vệ Tổng thống Mỹ

Súng ngắn P229, súng trường SR-16 hay súng bắn tỉa SR-25 là các vũ khí không thể thiếu của lực lượng mật vụ Mỹ mỗi khi nhân viên bảo vệ Tổng thống công du. Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được một lực lượng đặc vụ hùng hậu thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đi theo nhân viên an ninh trong các hoạt động ở bên ngoài Nhà Trắng. "Lá chắn" ở gần ông nhất là các mật vụ thuộc biên chế Đơn vị nhân viên an ninh Tổng thống (PPD), thường mặc vest đen và sử dụng các loại súng ngắn đặc biệt. Ảnh:  Reuters.   Mẫu súng ngắn thường được các mật vụ này sử dụng là khẩu SIG Sauer P229 do Đức và Thụy Sĩ hợp tác và ký kết chế tạo. Đây là loại súng ngắn bán tự động nhỏ gọn và có độ chính xác cao. Mật vụ Mỹ sử dụng phiên bản dùng cỡ đạn .357 với hộp tiếp đạn 12 viên. Ảnh:  SAUER. Ngoài ra, USSS còn có một đội "siêu mật vụ" mang tên Đội Chống Tấn Công (CAT), đóng vai trò quan trọng trong đội hình nhân viên an ninh tổng thống Mỹ. Biệt đội này được được trang bị các loại vũ khí h

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n