Chuyển đến nội dung chính

Ý định thật sự sau hành động "lạ" của China giữa lúc thương chiến với Mỹ leo thang

Ý định thật sự sau hành động "lạ" của China giữa lúc thương chiến với Mỹ leo thang

 Chính phủ Trung Quốc vừa yêu cầu Quảng Đông, trung tâm xuất khẩu của đất nước ngừng đưa ra chỉ số quản lý thu mua (PMI) của tỉnh nhằm kiểm soát điều hành số liệu kinh tế nhạy cảm. 
Hành động "lạ"

Động thái này được đưa ra trong năm Bắc Kinh đang muốn siết chặt việc rò rỉ thông tin kinh tế trong bối cảnh cuộc chiến Thương mại dịch vụ với Mỹ. Yêu cầu của Tổng cục thống kê quốc gia có nghĩa là tỉnh này sẽ không công bố chỉ số PMI của cả tháng 10 và 11.

Trong giới phân tích và những người thuộc ngành công nghiệp đang dấy lên quan ngại về ý nghĩa của yêu cầu này trong việc công bố ảnh hưởng thật sự từ cuộc xung đột dịch vụ thương mại với việc kinh doanh địa phương.


Chính phủ Trung Quốc vừa yêu cầu tỉnh Quảng Đông không công bố chỉ số PMI của tình trong 2 tháng 10 và 11. Ảnh: Reuters.


Chính quyền tỉnh Quảng Đông chỉ ngừng chào làng số liệu mà không đưa ra tuyên bố. Trên trang thông tin của Sở thông tin công nghệ Quảng Đông, một bản tuyên bố vắn tắt được phát hành ngày 10/12 ở dưới cùng của website, cho biết, văn bản từ Tổng cục thống kê quốc gia hồi cuối tháng 10 gửi đến cơ quan này thông báo, tất cả các số liệu PMI tổng hợp đều được thực hiện bởi Tổng cục thống kê quốc gia. Theo chỉ đạo này, cơ quan này quyết định ngừng thu thập và công bố chỉ số PMI của tỉnh từ 1/11 trở đi.

Chỉ số PMI của tỉnh Quảng Đông bắt đầu được ra mắt mỗi tháng từ tháng 11/2011. Khi chính quyền tỉnh Quảng Đông đưa ra quyết định đưa ra chỉ số PMI của riêng mình vào năm đó, tỉnh này cho rằng, Quảng Đông - một trung tâm sản xuất trái đất - cần PMI riêng để giúp thông báo cho các nhà hoạch định chế độ kinh tế, doanh nghiệp và nhà phân tích có thể dự đoán chính xác kết quả kinh tế của tỉnh và cả nước.

Tại Mỹ, Chicago từng là "trái tim" sản xuất và PMI của Chicago thường được coi là một trong những chỉ số kinh tế quan trọng nhất của Mỹ, chính quyền tỉnh Quảng Đông viết trong thông báo. PMI của Quảng Đông được tính toán dựa trên điều tra 1.000 doanh nghiệp chủ chốt trong tỉnh.

Ý định thực sự?

Ông Peng Peng, Phó chủ tịch của Viện nghiên cứu phi chính phủ ở Quảng Đông cho rằng, việc không ra mắt chỉ số PMI của tỉnh sẽ là một thiệt thòi đối với cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

"Chỉ số PMI hàng tháng của Quảng Đông là chỉ dấu chính quan trọng cho biết thực trạng kinh tế thực sự của Trung Quốc", ông Peng nói.

 Chủ sở hữu của một doanh nghiệp xuất khẩu tại Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, cho biết ông lo lắng về động thái của chính quyền trung ương vì nó cho thấy thêm nền kinh tế có thể còn tồi tệ hơn ông nghĩ.

Dữ liệu PMI kịp thời và minh bạch không chỉ quan trọng đối với các công ty Quảng Đông mà còn đối với cả các doanh nghiệp trên toàn quốc, vì Quảng Đông là động cơ kinh tế chính của Trung Hoa, chủ doanh nghiệp giấu tên này cho biết.

"Tôi thật sự lo ngại về động thái này. Tôi nghĩ tình trạng ở lĩnh vực sản xuất có thể thực sự tồi tệ vào năm tới và đây chính là lý do vì sao tỉnh Quảng Đông không đưa ra chỉ số PMI các tháng", ông nói.

Chỉ số PMI hồi tháng 9 của Quảng Đông tăng từ 49,3 lên 50,2. Chỉ số này lớn hơn 50 có nghĩa là lĩnh vực sản xuất đang được mở rộng.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng cục thống kê quốc gia thắt chặt điều hành và kiểm soát đối với các số liệu. Năm 2015, Tổng cục thống kê đã yêu cầu một đơn vị tư nhân chuyên thống kê PMI  ngừng phát hành các số liệu sơ bộ một tuần trước khi công bố chính thức.

Cũng từ tháng 10/2017, Tổng cục thống kê sẽ tổng hợp số liệu GDP của các tỉnh trực tiếp từ năm 2019 trở đi. Thông báo của NBS tại thời điểm đó chỉ đề cập đến dữ liệu GDP và không đề cập đến các chỉ số khác như PMI.

 >>> Nguồn Ý định thật sự từ sau hành động kỳ lạ của Trung Quốc giữa lúc thương chiến với Mỹ leo thang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Vũ khí của lực lượng mật vụ nhân viên bảo vệ Tổng thống Mỹ

Súng ngắn P229, súng trường SR-16 hay súng bắn tỉa SR-25 là các vũ khí không thể thiếu của lực lượng mật vụ Mỹ mỗi khi nhân viên bảo vệ Tổng thống công du. Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được một lực lượng đặc vụ hùng hậu thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đi theo nhân viên an ninh trong các hoạt động ở bên ngoài Nhà Trắng. "Lá chắn" ở gần ông nhất là các mật vụ thuộc biên chế Đơn vị nhân viên an ninh Tổng thống (PPD), thường mặc vest đen và sử dụng các loại súng ngắn đặc biệt. Ảnh:  Reuters.   Mẫu súng ngắn thường được các mật vụ này sử dụng là khẩu SIG Sauer P229 do Đức và Thụy Sĩ hợp tác và ký kết chế tạo. Đây là loại súng ngắn bán tự động nhỏ gọn và có độ chính xác cao. Mật vụ Mỹ sử dụng phiên bản dùng cỡ đạn .357 với hộp tiếp đạn 12 viên. Ảnh:  SAUER. Ngoài ra, USSS còn có một đội "siêu mật vụ" mang tên Đội Chống Tấn Công (CAT), đóng vai trò quan trọng trong đội hình nhân viên an ninh tổng thống Mỹ. Biệt đội này được được trang bị các loại vũ khí h

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n