Siêu thị mini đang là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi. Chỉ cần điểm quanh khu vực bạn đang sống là sẽ thấy hàng trăm mô hình siêu thị mini mới được lộ diện vài năm cách đây không lâu. Hoặc hơn thế, đã có tương đối nhiều cửa hàng tạp hóa truyền thống nhiều năm tuổi đã chuyển sang mô hình siêu thị mini đầy tiện dụng đầy ưu việt.
Thị trường bán lẻ Việt Nam đón nhận nhiều làn gió mới đến từ doanh nghiệp FDI. Vốn ngoại dồi dào khiến số lượng siêu thị và trung tâm thương mại tại thành phố, đô thị lớn được mở mới ngày càng nhiều. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa truyền thống cổ truyền đã bị trững một thời gian. Mặc dù vậy cách đây không lâu chủ hàng tạp hoá đã nâng cấp cải sinh cửa hàng lên theo mô hình siêu thị nhưng với diện tích bé hơn mà vẫn hay gọi là siêu thị mini. Không chỉ thế các nhà đầu tư cũng tích cực và lành mạnh mở chuỗi siêu thị mini len lỏi trên từng góc phố.
Để đầu tư được một siêu thị mini rất dễ, chỉ cần số vốn từ 400 triệu đến 500 triệu. Nếu trừ đi tiền thuê mặt bằng trong 1 năm, chỉ bằng việc bán một số ít dòng sản phẩm tiện dụng rất thật phẩm, đồ sinh hoạt gia đình với giá sát “gốc” thì bảo đảm 2 năm sau là có thể có lãi. Yếu tố đưa ra quyết định cho sự thành công được ưu tiền hàng đầu là địa điểm mặt bằng tốt.
Về phía tâm lý mua hàng từ khách hàng, siêu thị mini đang rất được lòng người tiêu dùng bởi trải nghiệm mua hàng tiện lợi, giá cả hợp lý thậm trí rẻ hơn chợ cổ truyền, chất lượng bảo đảm an toàn và từ phía nhà đầu tư thì vốn chi phí đầu tư thấp, thời điểm hồi vốn lại nhanh, cũng ít rủi ro. Tuy là bé hơn các siêu thị “chính quy”, nhưng quy mô lại lớn hơn cửa hàng tạp hóa cổ truyền và nó được trang bị hệ thống máy tính xách tay tiền như siêu thị, hệ thống hàng hoá được số hoá và bố trí trên chiếc kệ siêu thị hoặc kệ đa năng ngăn nắp, chỉ có từ 1 hoặc 2 người bán hàng… Và khi cả bên bán buôn lẫn bán lẻ đều hài lòng thì mô hình siêu thị mini sẽ đem lại doanh thu và lợi nhuận cao.
Với ưu thế quy mô nhỏ nên dễ dàng len lỏi vào các khu cư dân, chuỗi siêu thị mini là mô hình kinh doanh gia đình có chức năng cạnh tranh trẻ trung và tràn trề sức khỏe. Trong khi thu nhập ngày càng được cải thiện thì nhu cầu mua sắm sẽ ngày càng tăng, các siêu thị mini lại càng cóng điều kiện để ngày càng phát triển về cả số lượng, chất lượng và quy mô.
Theo điều tra của doanh nghiệp chuyên điều tra thị trường Kantar Worldpanel VN báo cáo có nhiều ra quyết định mua sắm khác xảy ra ngay trong cửa hàng. Đặc biệt là tại các kênh mua sắm hiện đại và chợ truyền thống cổ truyền, 64% khách hàng hàng đã thừa nhận rằng họ có thể mua thêm vài thứ ngoài dự định, nhất là khi đi với con nhỏ. Việc trưng bày sản phẩm có tính chất kích thích và tặng thêm đi kèm cũng là hai yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến người mua.
Cừa hàng tiện lợi Vinmart+ nổi tiếng phát triển như một siêu thị mini (Ảnh: Internet)
Với các tiêu chí đã nói trên có thể thấy một điều rõ ràng rằng siêu thị mini có ưu thế hơn khi nó là sự kết hợp ở giữa mô hình siêu thị lớn và chợ truyền thống. Khi đã điều tra khảo sát sức mua và sức mua của khách hàng, từ đó đánh trúng vào tâm trí của người mua hàng là ưu thích thái độ phục vụ vui vẻ và nhanh nhẹn, cùng với sự thuận tiện về địa điểm, thân thiện với người dùng… những cửa hàng này sẽ đem lại thành công ngoài mong đợi.
Những chuỗi siêu thị như thế này cũng đang trở nên tân tiến nhanh chóng không chỉ ở nông thôn, huyện lỵ, mà nó còn len lỏi đến từng góc phố của những thành phố lớn như Thành phố HCM, Hà Nội,… Có lẽ lúc này siêu thị mini đang trở thành xu thế. Và không hề ít các cửa hàng tạp hóa cũng đang học tập, nâng cấp cải sinh lên mô hình kinh doanh mới này để thu hút khách hàng. Trong bối cảnh thị phần hàng tiêu dùng có ít nhiều đang tăng trưởng thì đây cũng là 1 trong các kênh phân phối có mức tăng trưởng nhiều nhất.
Như vậy có thể thấy dư địa cách tân và phát triển của thị phần bán lẽ đa và đang là rất lớn, cộng với những thói quen tiêu dùng, sinh hoạt của người Việt đang có sự thay đổi nhanh chóng khởi nguồn từ thu nhập bình quân đầu người và đời sống nâng cao. Các siêu thị mini trở thành mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi.
Nguồn: Siêu thị mini đang là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ
Nhận xét
Đăng nhận xét