Chuyển đến nội dung chính

Buông thả nhập khẩu ô tô nguyên chiếc

Khác với tinh thần động viên sản xuất trong nước, giành việc làm cho người Việt, làm cơ sở cải cách và phát triển ngành cơ khí chế tạo và công nghiệp giúp sức, Dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bh, bảo dưỡng ô tô lại “mở rộng cửa” cho ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.

Dư luận và những người trong ngành đều tỏ ra bất thình lình với những quy định về ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại Dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô (gọi tắt là Dự thảo) do Bộ Công thương và Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì, phối với các cơ quan, đơn vị có liên quan điều tra và nghiên cứu, xây dựng.

Triệu hồi: Chỉ cần cam đoan với Bộ Công Thương!

Mặc dù Điều 5, Dự thảo quy định rằng, “ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải chịu trách nhiệm về triệu hồi ô tô bị lỗi kỹ thuật; thu hồi, xử lý ô tô thải bỏ”, nhưng tại Điều 21, Dự thảo lại tước đi quyền yêu cầu trách nhiệm của nhà sản xuất sản phẩm có lỗi khi triệu hồi. chi tiết cụ thể, Dự thảo chỉ yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu “có khẳng định bằng văn bản với Bộ Công Thương về việc thực hiện trách nhiệm BH, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu”.

M3 - mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc của BMW được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô quốc tế 2016 (VIMS 2016).

Trong khi đó, theo website của Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc triệu hồi xe do đích thân nhà sản xuất trong và ngoài nước thực hiện thông qua các cơ quan được ủy quyền, không có bất cứ nhà nhập khẩu Thương mại dịch vụ nào đứng ra làm việc này.

Về vấn đề này, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Ô tô Trường Hải cho hay, không có chuyện một doanh nghiệp thương mại không đại diện cho bất cứ nhà sản xuất ô tô nào đứng ra thực hiện triệu hồi sản phẩm khi có sự việc kỹ thuật, bởi doanh nghiệp nhập khẩu chỉ là trung gian trong việc thực hiện triệu hồi sản phẩm.

Hoạt động của ngành công nghiệp ô tô nhân loại cũng cho thấy, chính phủ hay cơ quan chức năng tại các nước đều yêu cầu đích danh nhà sản xuất sản phẩm tiến hành triệu hồi. Thậm chí, Hãng Toyota Nhật Bản còn được Chính phủ Mỹ yêu cầu thanh toán giao dịch khoản tiền phạt 16,4 triệu USD vì đã ém thông tin để trì hoãn triệu hồi xe mắc lỗi.

Tại VN, về “lỗi cá vàng” (lỗi sáng đèn báo lỗi động cơ) trên xe Mazda 3, sau khi được Công ty Ô tô Trường Hải - đơn vị lắp ráp và phân phối xe Mazda báo cáo, phía Mazda đã nhiều lần cử chuyên gia sang kiểm tra, đánh giá thực tế, thu thập thông tin và thống kê lỗi trên các xe Mazda được bán ra cả tại các thị phần khác, sau đó mới đưa ra quyết định triệu hồi ở Việt Nam.

“Dù Trường Hải có muốn cũng không thể tự ý đứng ra thực hiện chiến dịch triệu hồi, nếu chưa được nhà sản xuất cho phép, vì còn liên quan đến các vấn đề kỹ thuật trên xe, an toàn của xe trong tiến độ vận hành kế tiếp”, ông Dương nói.

Chia sẻ việc Dự thảo đưa ra các yêu cầu dễ dãi về vấn đề bh, bảo dưỡng, triệu hồi với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Hyundai - Thành Công cũng cho hay, không có chuyện chưa được sự đồng ý của nhà sản xuất, mà doanh nghiệp bán xe có thể ra thông báo triệu hồi.

“Quốc hội đưa ô tô vào Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là bởi rất quan tâm tới việc đảm bảo an toàn tính mạng cho quý khách và những người tham gia giao thông. Yếu tố then chốt là phải đảm bảo an toàn quyền hạn của khách hàng , nên cần được có các chính sách rõ ràng về bảo trì, bảo dưỡng, triệu hồi nghiêm ngặt với nhà sản xuất để ô tô đủ điều kiện kỹ thuật khi tham gia lưu thông, đảm bảo an toàn cho mọi người và xã hội”, ông Đức nhận xét.

Có làm khó doanh nghiệp Thương mại dịch vụ?

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất 3 loại giấy tờ mà doanh nghiệp kinh doanh ô tô cần phải có. Đó là, giấy ủy quyền của nhà sản xuất cho việc nhập khẩu, phân phối cũng tương tự cung cấp dịch vụ bh, bảo dưỡng và triệu hồi chính hãng; hợp đồng giúp đỡ kỹ thuật; hợp đồng cung cấp phụ tùng chính hãng.

“Dự thảo quy định, các nhà nhập khẩu ô tô phải chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng và triệu hồi cho sản phẩm được bán ra. Tuy nhiên, vận động này cần được triển khai theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, chứ nhà nhập khẩu không thể tự ý thực hiện. Các giấy tờ trên là để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo an toàn cho phương tiện thông qua việc bảo dưỡng đúng kỹ thuật, sửa chữa phụ tùng chính hiệu và triệu hồi sản phẩm khi có yêu cầu của nhà sản xuất”, ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA nhận xét.

Còn theo ý kiến đề nghị của Công ty Hyundai Thành Công, cần yêu cầu các xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam phải có giấy chứng nhận xuất xưởng (CQ) do nhà sản xuất cung cấp, nhằm đảm bảo an toàn chất lượng xe được lưu hành ra thị trường. Điều này cũng nhằm tránh trường hợp một số xe được sản xuất theo dạng thử nghiệm, chưa bảo đảm an toàn chất lượng, nhưng vẫn được các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam và đưa vào lưu hành, trong khi quý khách hàng không phải lúc nào cũng có đầy đủ thông tin để đòi quyền lợi của mình.

“Các xe sản xuất trong nước được yêu cầu phải có giấy chứng nhận xuất xưởng cho 100% xe lắp ráp, sản xuất ra, thì các xe nhập khẩu nguyên chiếc mới cũng phải cung ứng yêu cầu này để đảm bảo công bằng”, ông Đức nói.

Trên thực tế, chỉ có nhà sản xuất mới biết chính xác các lỗi mang tính hệ thống và phát sinh trong quá trình thiết kế, sản xuất sản phẩm. Việc chẩn đoán các hỏng hóc liên quan đến các chi tiết, linh kiện, cụm chi tiết cấu thành trong sản xuất ô tô và khắc phục lỗi chỉ có nhà sản xuất thực hiện được, bởi họ mới có đủ phương tiện, kỹ thuật và thiết bị.

Đáng nói là, đánh giá về ngành công nghiệp ô tô mới đây, Báo cáo của Bộ Công Thương nhận định, các quy định hiện hành của Bộ Giao thông - Vận tải đối với việc kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu chưa ràng buộc được trách nhiệm của nhà nhập khẩu ô tô trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ môi trường như: các trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật, thu hồi sản phẩm thải bỏ… Các quy định về kiểm định chất lượng đối với xe ô tô nhập khẩu chưa bảo đảm sự chặt chẽ, nghiêm ngặt như đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bởi vậy, dẫu có ý kiến cho rằng, đề xuất các giấy tờ, thủ tục như doanh nghiệp ô tô được phép của chính hãng đưa ra là phiền phức, tiêu giảm quyền thoải mái kinh doanh, thì cũng rất cần phải thấy rõ, không nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới dám phó thác danh tiếng, chất lượng cho một doanh nghiệp chỉ buôn bán xe kiếm lợi nhuận.

Cho nhập ô tô tự do tới hết năm 2017

Điểm cũng được xem là “kỳ lạ” trong Dự thảo là việc cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng thuộc diện bị ảnh hưởng bởi Thông tư 20/2011/TT-BCT được nhập khẩu xe đến hết năm 2017.

Cần nhắc lại là, Thông tư 20/2011/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 12/5/2011 và đã qua 6 năm, nhưng Bộ Công Thương vẫn rất lúng túng khi xử lý sự chây ỳ của các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ô tô không chính hãng. lối thoát hiểm cũng chỉ có duy nhất và luôn là “lùi thời hạn” chấm dứt nhập khẩu của các doanh nghiệp này mỗi khi đến thời điểm do chính Bộ này quy định.

Trước đó, tháng 6/2014, Bộ Công Thương đã có Công văn 4582/BCT-XNK “nhấc rào” cho các doanh nghiệp dịch vụ thương mại nhập khẩu ô tô không chính hãng tới 28/5/2015, với thống kê còn gần 2.000 xe, tương đương số tiền 17,754 triệu USD đã được chuyển trước khi Thông tư 20 được ban hành. mặc dù, giữa năm 2017, Bộ Công Thương lại tiếp tục đề xuất kéo dài thời gian đến hết năm 2017.

Theo các chuyên gia, việc kéo dài cho các doanh nghiệp Thương mại dịch vụ nhập khẩu ô tô không cần giấy ủy quyền chính hãng của nhà sản xuất hay nhà sở hữu thương hiệu của Bộ Công Thương có sự khó hiểu và không công bằng với các doanh nghiệp tuân thủ quy định.

Điều đáng nói là, những quy định mang tính “mở rộng cửa” cho ô tô nguyên chiếc nhập khẩu như trên được đưa ra trong bối cảnh sản xuất ô tô trong nước đang nỗ lực thu hút những thương hiệu nổi tiếng nhân loại vào đầu tư , gia tăng hàm lượng sản xuất ngay tại Việt Nam, nhằm tránh tình trạng đưa đất nước lún sâu vào nhập siêu. Đặc biệt, 1 trong các hai đơn vị chủ trì xây dựng Dự thảo lại là Bộ Công Thương - nơi có trọng trách thúc đẩy trở nên tân tiến sản xuất nội địa, giảm nhập siêu.

Năm 2016, nước ta đã chi 2,3 tỷ USD để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và 3,54 tỷ USD nhập khẩu linh kiện ô tô.

Kim ngạch nhập khẩu ô tô và linh kiện ô tô bỏ xa kim ngạch xuất khẩu 2,1 tỷ USD của 4,8 triệu tấn gạo của cả nước, hay 2,36 tỷ USD của xuất khẩu 6,87 triệu tấn dầu thô khai thác trong thềm lục địa của VN.

>>> Nguồn: Buông thả nhập khẩu ô tô nguyên chiếc

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Những vụ cướp ngân hàng ghê rợn nhất năm 2018

 Năm 2018 là một trong những năm xuất hiện thêm rất nhiều các vụ cướp ngân hàng táo tợn, manh động ở khắp cả nước như: TP.HCM, Tiền Giang, Bắc Giang... TP.HCM: Cướp ngân hàng VietABank ở Sài Gòn Khoảng 11h trưa 7/12, các nhân viên tại phòng giao dịch Bà Chiểu - Ngân hàng Việt Á đang thực hiện giao dịch thì một thanh niên bất cứ lúc nào mở ra, rút 1 khẩu súng, dạng giống súng ru lô rồi khống chế bảo vệ. Tất cả các bảo vệ, nhân viên giao dịch và cả khách hàng được yêu cầu cùng dồn về 1 góc. Đối tượng này tiếp đến ném 1 chiếc túi xách tay lên bàn rồi la lớn "bỏ tiền hết vào đây!". Các nhân viên ngân hàng sợ hãi làm theo. Cướp được túi tiền 1,1 tỷ đồng, đối tượng tháo chạy ra phía bên ngoài, nhanh chóng lên xe máy Dream tẩu thoát về hướng Cầu Bông. Theo những hình ảnh được camera lưu lại, nghi phạm cao khoảng 1m7, đội nón kết, mặc áo tay dài, đeo khẩu trang che kín mặt. Tiến hành trích xuất Tấm hình camera tại ngân hàng và dọc các trục đường nghi kẻ cướp tẩu thoát