Chuyển đến nội dung chính

Phương pháp xài đồ gỗ trong kiến trúc ngôi nhà

 Đối với người Việt Nam, từ xa xưa gỗ đã trở thành vật liệu chính trong xây dựng và các loại đồ dùng trong sinh hoạt cũng như sản xuất.
 
Cho đến ngày nay, dù khoa học kỹ thuật phát triển, các loại vật liệu hiện đại khác ra đời ngày càng nhiều thế nhưng gỗ vẫn được nhiều người lựa chọn, nhất là trong thiết kế nội thất căn hộ, nhà ở.

Những thiết kế mô phỏng theo vật liệu gỗ vẫn được ưa chuộng, ngay cả khi đồ dùng là inox, nhựa hay thủy tinh (ảnh minh họa)

 Gỗ là loại vật liệu xây dựng truyền thống lịch sử của người Việt, ngoài những đặc tính về nghệ thuật và thẩm mỹ, gỗ không gây hại cho sức khỏe, có độ bền cao trong quá trình sử dụng.

Tuy vậy, cách bài trí và sử dụng gỗ để đưa về sự hoành tráng, tao nhã, tạo cảm giác hài hòa, ấm cũng trong không gian sinh sống của gia đình không phải chuyện đơn giản và dễ dàng, đặc biệt trong cách thiết kế kiến thiết ngôi nhà hiện đại trong giai đoạn lúc bấy giờ.


ThS. KTS Hà Anh Tuấn – Hội KTS nước ta cho biết, bây giờ, các gia đình thông thường sẽ có xu thế sử dụng các loại gỗ công nghiệp để thiết kế nội thất, như sàn gỗ, kệ, tủ quần áo, tủ tivi, bàn ghế, các vật dụng trang trí như bình phong, chậu hoa, tượng, điêu khắc… hay thậm chí đến các đồ dùng như muỗng, nĩa, chén ăn cơm, lược chải đầu, đồ trang sức… cũng được làm từ gỗ.

Gỗ công nghiệp không chỉ đa dạng về mẫu mã, đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ do được thiết kế ưa nhìn và tinh tế, hợp thời trang... mà người dùng còn rất ưa chuộng vì giá thành rẻ.

Trong thời buổi đô thị hoá, bêtông hoá gia tăng nên tâm lý đa số gia chủ thích phong cách của ngôi nhà xưa vốn làm toàn bằng gỗ tự nhiên và thoải mái cũng là điều dễ dàng nắm bắt. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện đặt tại nhà thuần mộc, đồng thời xu hướng nhân viên an ninh môi trường – kiến trúc xanh hiện giờ cũng không ủng hộ việc sử dụng gỗ quý.

Chính vì như vậy cần biết cách dung hoà và phối hợp sử dụng vật liệu thuộc hành mộc với các vật liệu khác để đạt tác dụng cao về mặt phong thuỷ và thẩm mỹ.

Gỗ có những ưu điểm như bền bỉ dẻo dai, dễ trang trí, mang về cảm giác "mềm, ấm" cho người sử dụng. Nhưng về phong thuỷ nếu dùng mộc nhiều cũng dễ sinh hoả, đồng thời gỗ quý hiếm cũng ngày càng cạn kiệt dần, vì thế càng về sau này nhà ở hiện đại thường chỉ còn dùng gỗ chủ yếu ở cửa bên phía trong các phòng, tay vịn cầu thang và vật dụng (như tủ kệ, bàn ghế), những khu vực tiếp xúc với con người hàng ngày nhiều và mang tính đối nội.

Các vật liệu tạo được bộ khung cơ bản cho ngôi nhà và tiếp xúc môi trường bên ngoài đang dần được sửa chữa thay thế bêtông, kính, kim loại, nhựa tổng hợp… Chủ yếu vật liệu hành kim hay được chọn cho bên ngoài, mang tính nhân viên an ninh, đối ngoại (hàng rào, cửa cổng, cửa cuốn, bông sắt, lan can ban công…) như một sự phân công "trong mộc ngoài kim" phải chăng. Một giải pháp nữa là "tăng mộc giảm kim" ở các không gian riêng tư, ví dụ như lát phòng ngủ bằng sàn gỗ, đưa tivi, máy vi tính, bàn làm việc ra khỏi phòng ngủ để giảm từ trường và toả nhiệt của thiết bị.

Một xu hướng ưa dùng là "ruột kim vỏ mộc", tức là dùng kết cấu kim loại nhưng được sơn phủ bên ngoài bề mặt mang tính gỗ, hoặc bề mặt hoàn thiện là lớp gỗ mỏng, lớp tạo vân gỗ để đáp ứng tâm lý người sử dụng.

Đây cũng là 1 trong những xu hướng mà nhiều vật liệu nhân tạo khác khi tiếp cận thị trường nhà ở (nhất là vùng châu Á) thường làm bề mặt giống gỗ (các loại nhựa, kim loại, tấm dán decal, nhôm…) ngay cả gạch lát hay tấm trải sàn có mặt vân gỗ cũng rất được ưa chuộng là Vì thế.
 
Do thế, khi sử dụng vật dụng trong gia đình nên chọn cách làm phối hợp các loại vật liệu một cách hài hoà, không ưu ái quá mức một loại vật liệu nào (tức là không thiên lệch trong ngũ hành) và tương xứng theo tâm lý người sử dụng phương Đông.

>>> Nguồn: Cách sử dụng đồ gỗ trong kiến trúc ngôi nhà

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ dẫn vệ sinh các loại cửa đúng cách

Cửa là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong bất kỳ công trình nào dù là nhà ở hay chung cư, văn phòng, kho xưởng…Hằng ngày, mọi người chỉ hay quan tâm đến việc vệ sinh các đồ dùng nội thất, trang thiết bị ở trong phòng mà lại ít để ý đến cánh cửa, do vậy mà nó nhanh bị xuống cấp, chỉ một thời gian ngắn đều bị xập xệ, xấu xí. Vậy làm thế nào để vệ sinh các loại cửa đúng cách, theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời bạn nhé! 1. Cửa gỗ tự nhiên Đây chính là loại cửa được ứng dụng khá nhiều ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là làm cửa chính cho nhà ở. Điểm cộng của cửa gỗ tự nhiên đó là năng lực cách âm, cách nhiệt hoàn hảo. Thiết kế và màu sắc của cửa lại khá sang trọng, phù hợp với văn hóa của người nước ta. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chất liệu gỗ khá dễ tạo hình, khắc, đánh bóng, giúp tạo điểm khác biệt cho từng không gian mà nó xuất hiện. Điểm trừ lớn nhất của loại cửa này chính là dễ bị mối mọt tấn công nếu không biết cách bảo dưỡng tốt nhất. + Cách vệ sinh:

Vũ khí của lực lượng mật vụ nhân viên bảo vệ Tổng thống Mỹ

Súng ngắn P229, súng trường SR-16 hay súng bắn tỉa SR-25 là các vũ khí không thể thiếu của lực lượng mật vụ Mỹ mỗi khi nhân viên bảo vệ Tổng thống công du. Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được một lực lượng đặc vụ hùng hậu thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đi theo nhân viên an ninh trong các hoạt động ở bên ngoài Nhà Trắng. "Lá chắn" ở gần ông nhất là các mật vụ thuộc biên chế Đơn vị nhân viên an ninh Tổng thống (PPD), thường mặc vest đen và sử dụng các loại súng ngắn đặc biệt. Ảnh:  Reuters.   Mẫu súng ngắn thường được các mật vụ này sử dụng là khẩu SIG Sauer P229 do Đức và Thụy Sĩ hợp tác và ký kết chế tạo. Đây là loại súng ngắn bán tự động nhỏ gọn và có độ chính xác cao. Mật vụ Mỹ sử dụng phiên bản dùng cỡ đạn .357 với hộp tiếp đạn 12 viên. Ảnh:  SAUER. Ngoài ra, USSS còn có một đội "siêu mật vụ" mang tên Đội Chống Tấn Công (CAT), đóng vai trò quan trọng trong đội hình nhân viên an ninh tổng thống Mỹ. Biệt đội này được được trang bị các loại vũ khí h

Tìm hiểu và khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Vì là một đất nước rộng lớn, khí hậu thiên nhiên đa dạng nên Trung Quốc  có các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng. Thêm vào đó, tập quán sinh hoạt khác nhau giữa các vùng miền đã hình thành và phát triển một nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc với khá nhiều trường phái khác nhau. Và mỗi trường phái ẩm thực lại mang một nét độc đáo riêng chính vì thế hãy cùng Đất Việt Tour  khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông nhé ! TUYỆT TÁC ẨM THỰC TRUNG QUỐC – MÓN ĂN SƠN ĐÔNG Đây được coi là  đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Gồm 2 loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này là vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật như là: ốc kho, cá chép chua ngọt VĂN HÓA ẨM THỰC TRUNG QUỐC TRỨ DANH – MÓN ĂN TỨ XUYÊN Với địa thế hình lòng chảo, quanh n